FIFA cân nhắc bỏ suất đặc cách đối với chủ nhà Qatar

Trận đấu ra sân của Qatar tại World Cup 2022 

World Cup 2022 chỉ mới trải qua một nửa chặng đường 32 trận đã diễn ra và chỉ còn 32 trận nữa. Tuy nhiên, cơ hội của đội chủ nhà Qatar đã dừng chân chỉ sau 2 lượt trận và thất bại 0-2 trước Hà Lan. Sự thất bại đó của Qatar đã khiến nhiều người thất vọng và mong FIFA xem xét tư cách tham dự ngày hội lớn của đội chủ nhà. Hãy cùng bongda24 đón chờ xem điều gì sẽ diễn ra với Qatar nhé!

Tại sao Qatar lại khiến fan hâm mộ thất vọng? 

Đội bóng của Felix Sanchez bắt đầu mùa giải trong hoàn cảnh khó khăn, thua Ecuador trong 20 phút đầu tiên. Kể từ đó, họ đã làm việc cố gắng để ghi được bàn thắng vào lưới Senegal. Thế nhưng, họ vẫn thất bại và dừng chân sớm tại mùa giải năm nay. Và việc FIFA sẽ tước đi đặc cách của đội chủ nhà nhà có thật hay? 

Sự hoành tráng của Qatar tại World Cup 2022 

Thành tích chung của Qatar không phải là tệ nhất so với các đội tham dự World Cup. Xem một trận đấu ở Qatar là một trải nghiệm thú vị. Toàn bộ sân vận động nổ ra trong tiếng hò reo khi Qatar tấn công nhanh chóng, và bàn thắng duy nhất của họ vào lưới Senegal đã được ăn mừng tưng bừng, mặc dù bàn thắng này chỉ giúp họ giảm một nửa số bàn thua.

World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar hoành tráng 
World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar hoành tráng

Tuy nhiên, rất khó để xác định mức độ chính xác của cơn sốt bóng đá ở các sân vận động. Vấn đề đặc biệt phức tạp là có hàng trăm người hâm mộ đứng sau một bàn thắng duy nhất. New York Times đưa tin rằng họ thực sự là những người hâm mộ bóng đá Lebanon đã tụ tập để ủng hộ Qatar.

Các cổ động viên nồng nhiệt của World Cup 2022 

Các trận đấu ở Qatar bắt đầu với rất nhiều ghế trống, thường chỉ được lấp đầy trong hiệp một. Trận đấu với Hà Lan, ban đầu có một số khu vực trên khán đài không còn chỗ trống nhưng bất ngờ được lấp đầy sau 20 phút.

FIFA cân nhắc bỏ xuất đặc cách của Qatar
FIFA cân nhắc bỏ xuất đặc cách của Qatar

Trên khán đài có những hàng ghế trống ngay sau khi hiệp một kết thúc và khán giả dần trở lại khi hiệp hai diễn ra. Các cổ động viên sau đó bắt đầu rời đi khi Qatar bị dẫn trước hai bàn trong cả ba trận. Trong 10 phút của trận chung kết World Cup của Qatar, các khán đài chỉ chiếm khoảng 30% số lượng khán giả.

Thất bại của Qatar đã được dự báo trước 

Người ta có ấn tượng rằng Hà Lan không đổ mồ hôi khi đánh bại Qatar. Đội chủ nhà đã thua 2 trận gần đây theo những kịch bản khác nhau, nhưng điểm chung của họ là thi đấu lép vế hoàn toàn. Còn Hà Lan ở một đẳng cấp khác so với Ecuador và Senegal.

Và cũng chẳng ai tin Qatar có nhiều cơ hội thắng kèo trên sân cỏ này. Nếu đây là một giải đấu dành cho VIP, thì mọi người sẽ không quan tâm lắm đến vòng bảng như một số dấu hiệu về các giải đấu đã chỉ ra. Ghế bên ngoài khu vực xem thường trống, một phần vì người hâm mộ không được phép uống trong trận đấu.

Trận đấu ra sân của Qatar tại World Cup 2022 
Trận đấu ra sân của Qatar tại World Cup 2022

Sự thay đổi cách thức của World Cup trong mùa giải tới

Tính đến năm 2026, 48 quốc gia sẽ có cơ hội tham gia World Cup. FIFA vẫn chưa quyết định liệu Mỹ, Mexico và Canada có tự động giành quyền tổ chức World Cup 2026 hay không. Trên thực tế, bộ ba sẽ không gặp vấn đề gì khi vượt qua vòng loại khu vực và có lẽ sẽ thích các trận đấu cạnh tranh hơn là một loạt trận giao hữu.

Qatar cùng sự chỉ chích của CĐV 

Sự chênh lệch đẳng cấp quá lớn khiến đội bóng châu Á bất lực. Tinh thần thi đấu của họ cũng là một vấn đề. Ngoài sân cỏ, Sanchez đã không thể thực hiện những điều chỉnh mang tính đột phá mặc dù anh ấy hiểu rất rõ về đội bóng. Sanchez bắt đầu huấn luyện đội trẻ Qatar từ năm 2013 và nắm quyền dẫn dắt ĐTQG vào tháng 7/2017.

Khi trưởng thành ở La Masia, huấn luyện viên người Catalan đang tìm cách phát triển lối chơi kiểm soát bóng. Qatar đã thi đấu tốt trong giai đoạn chuẩn bị cho giải đấu, đánh bại Panama và Honduras trong khi hòa Chile và Slovenia.

Mùa giải Asian từng là giải đấu thành công của ĐT
Mùa giải Asian từng là giải đấu thành công của ĐT

Ba năm trước, Sanchez cũng giúp Qatar làm nên lịch sử khi lần đầu tiên vô địch Asian Cup. Vì vậy, những lời chỉ trích chiến lược gia người Tây Ban Nha sau hai trận thua Ecuador và Senegal bớt gay gắt hơn. 

Việc sớm bị loại khỏi vòng bảng World Cup khi chỉ còn hai trận đấu nữa có thể đồng nghĩa với việc sa thải huấn luyện viên quốc gia ngay lập tức đối với nhiều cầu thủ. Đã có những tin đồn về việc Sanchez sẽ ra đi sau World Cup 2022, nhưng có vẻ như nhiệm vụ của anh đã hoàn thành và thật đáng tiếc khi nó lại kết thúc một cách cay đắng như vậy.

Quyết định nào của FIFA sẽ dành cho Qatar?