Offside: Bộ phim nói về tình yêu bóng đá của CĐV nữ Iran

Offside được đánh giá là bộ phim ca ngợi tình yêu thể thao và phản ánh hiện thực 

Mới đây Iran đã cho ra mắt một bộ phim với tựa đề “Offside” nói về những cô gái Iran đã giả trai để lẻn đi xem World Cup. Đây là một bộ phim ý nghĩa vì đất nước này con gái không được xem bóng đá. Cùng bongda24 tham khảo bài viết sau đây để biết thông tin ý nghĩa của bộ phim.

Ý nghĩa sâu sắc của bộ phim “Offside” 

Đối với đất nước Iran, phụ nữ bị cấm tham dự tất cả các trận đấu bóng đá từ sau cách mạng Hồi giáo năm 1979. Năm 2006, đạo diễn Jafar Panahi đã viết kịch bản phim cùng với Shadmehr Rastin. Dựa trên câu chuyện có thật của con gái người đạo diễn này đã bị từ chối vào sân vận động. 

Phim ghi hình tại một trận đấu thật đang diễn ra của đội tuyển Iran, sau đó bị chính phủ nước này cấm chiếu vì nội dung này không phù hợp. Năm 2006, tác phẩm đã giành giải Gấu Bạc vinh danh kịch bản xuất sắc nhất ở Liên hoan phim Berlin. Năm 2019 phụ nữ Iran được đến xem bóng đá nhờ quyết định của Bóng đá Thế giới (FIFA).

Ý nghĩa sâu sắc của bộ phim "Offside" 
Ý nghĩa sâu sắc của bộ phim “Offside”

Tác phẩm này lấy bối cảnh vòng sơ loại World Cup 2006 giữa đội tuyển Iran và ĐT Bahrain. Phim mở đầu bằng cảnh người cha đang tìm kiếm con gái của mình. Trong lúc đó, có nhiều người khác cũng cải trang thành con trai, lẻn vào sân vận động để xem trận bóng. Hậu quả một số cô gái lẻn vào đã bị bắt.

Offside được đánh giá là bộ phim ca ngợi tình yêu thể thao và phản ánh hiện thực 

Từ ngày ra mắt cho đến bây giờ 16 năm Offside luôn được đánh giá là một bộ phim nói về tinh yêu thể thao cao cả, cùng với đó là phản ánh hiện trạng phân biệt giới tính. 

Bộ phim lấy bối cảnh chân thực như thật 

Thông qua mẩu đối thoại giữa các cô gái và lực lượng cảnh sát, người xem đã nhận ra Iran là đất nước phụ nữ hiếm khi được đi xem trực tiếp một trận bóng đá. Họ sốt sắng cầu xin cảnh sát cho vào nhưng bị bắt tại khu vực chờ ở rìa sân vận động. Không thể theo dõi cầu thủ mình yêu thích, họ vẫn tìm cách để biết diễn biến trận bóng.

Ngoài việc khán giả đồng cảm với các cô gái, sự tinh tế của Panahi còn thể hiện trong phân đoạn tập trung vào người lính. Ở Iran, việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là điều bắt buộc ở nam giới. Trong phim, người lính có nhiệm vụ giữ an ninh cho trận đấu nếu không muốn bị cấp trên phạt. 

Bộ phim lấy bối cảnh chân thực như thật 
Bộ phim lấy bối cảnh chân thực như thật

Đồng thời, họ cũng tự do quyết định cuộc sống riêng. Điều này thể hiện ở cảnh anh lính buồn bã, nói muốn về việc chăm sóc mẹ già. Một trong những cảnh ấn tượng nhất trong Offside là khi một trong sáu cô gái đó muốn đi vệ sinh. Vì không có nhà vệ sinh cho nữ ở sân vận động, cô buộc phải đi khu của nam giới. 

Sự bất bình đẳng giới được Panahi sắp đặt ở cảnh rất hài hước khi cô gái phải che mặt bằng tấm áp phích cầu thủ. Dàn diễn viên nghiệp dư là điểm gây bất ngờ cho bộ phim này. Xen lẫn chi tiết châm biếm, gây hài hước là những giây phút lôi cuốn. Điển hình là phân đoạn người lính trở thành bình luận viên cho cô gái. Anh chính là cầu nối tinh thần để họ có thể hình dung ra diễn biến trận đấu. 

Offside được đánh giá là bộ phim ca ngợi tình yêu thể thao và phản ánh hiện thực 
Offside được đánh giá là bộ phim ca ngợi tình yêu thể thao và phản ánh hiện thực

Bộ phim được đánh giá cao về phần nội dung và quay phim 

Đoạn cô gái cải trang thành binh lính để trà trộn vào xem đá bóng là ẩn dụ cho thấy khát khao tự do, thoát ra sự gò bó về giới tính được sống với sở thích. Tờ Washington Post đánh giá cao kỹ thuật quay phim trong bộ phim này: 

“Panahi lồng chủ nghĩa hiện thực vào điện ảnh, cảnh trong phim mang tính ngẫu hứng hơn là dàn dựng”. Tờ Guardian gọi Offside là một trong những bộ phim mang sự tinh tế đặc trưng của nhà làm phim Iran xuất sắc.

Ông Jafar Panahi là một trong những đạo diễn Iran có nhiều kinh nghiệm với các tác phẩm mang phong cách điện ảnh nhân văn, khắc họa con người chân thật về đất nước Iran. Phim của Jafar Panahi hướng đến chủ nghĩa nhân từ, khắc họa tính cách khác nhau của con người. 

Nhiều năm sau bộ phim Offside, đạo diễn tiếp tục thực hiện phim phản ánh hiện thực xã hội nhưng đều không được chấp nhận. Bộ phim này được quay một cách bí mật, và theo như đạo diễn Panahi kể lại thì “đó không phải một việc dễ dàng”. “Tất cả mọi thứ diễn ra đều trong bí mật. Đoàn làm phim đã bí mật ngồi trong chiếc xe và tiến hành quay phim. Nữ diễn viên đến sân vận động và vào bên trong. 

Cô ấy đã bị bắt giữ và còn bị đánh nữa, sau đó, người ta bắt tất cả người làm phim và tống họ vào trong chiếc xe hơi. Tôi nói với họ rằng: Nếu các anh làm thế, tôi sẽ báo với cảnh sát”.

Bộ phim về nữ Iran được đánh giá cao về phần nội dung và quay phim 
Bộ phim về nữ Iran được đánh giá cao về phần nội dung và quay phim

Như vậy chúng ta có thể thấy được bộ phim Offside của Iran đã phản ánh một hiện thực cực kỳ rõ ràng. Vấn nạn này không chỉ tại đất nước Iran mà còn ở rất nhiều nơi nữa.