Tranh cãi về pha ghi bàn của đội tuyển Pháp trong trận đối đầu với Tunisia ở bảng D World Cup 2022

Thể hiện đẹp mắt với những pha đánh đầu

Cuối bảng D là trận đối đầu giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Tunisia. Người hâm mộ Pháp xem trận bóng này trong tâm thế nhẹ nhàng vì Pháp đã chắc chắn đi tiếp trong mùa giải World Cup 2022. Tuy nhiên tâm thế nhẹ nhàng vẫn có xen lẫn sự không hài lòng về tính huống và cách ra quyết định của tổ trọng tài quốc tế cho đội tuyển Pháp.

VAR không ghi nhận bàn thắng của Griezmann

Diễn biến trận đấu kịch tính giữa Pháp và Tunisia

Một trận đấu không quá gay cấn với đội tuyển Pháp. Vì đã nắm chắc tấm vé đi tiếp tại mùa giải World Cup 2022 và ngôi đầu bảng D. Nhưng những chân sút của đội gà trống Gaulois vẫn chơi hết mình để không phụ lòng của người hâm mộ

Kết quả chung cuộc ghi nhật là Pháp thua với tỷ lệ 1-0. Nhưng thực tế tại trận đấu thì Pháp đã có pha sút tung lưới của Tunisia do chân sút Griezmann thực hiện. Cú tung lưới này của đội tuyển Pháp không được tổ trọng tài ghi nhận bởi đánh giá đưa ra là cầu thủ sút bóng đang ở thế việt vị.

Những cầu thủ ra sân với tâm thế thoải mái
Những cầu thủ ra sân với tâm thế thoải mái

Chơi hết sức để giành 3 điểm cơ hội vào vòng trong nhưng các cầu thủ Tunisia đã vật lộn hết hiệp 1 với kết quả vẫn 0-0. Sang hiệp 2 với tinh thần mới sau khi hội ý giải lao thì Tunisia đã có pha ghi bàn bất ngờ nâng tỷ số lên 1-0. Và đây cũng là tỷ số chung cuộc cho trận đấu này

Griezmann đã việt vị trong khi ghi bàn ở World Cup 2022

Pha bóng để tung lưới nhà Tunisia của đội tuyển Pháp được bắt đầu nhanh chóng từ bên cánh trái. Cú tạt bóng chính xác của Tchuimeni đã đưa bóng vào vị trí của Griezmann nhưng anh biết mình đang trong tư thế việt vị nên đã từ chối pha bóng này.

Tuy nhiên cầu thủ Tunisia đánh đầu và đưa thẳng bóng tới chân của Griezmann. Không còn cách nào khác anh phải sút bóng theo quán tính và cú sút ấy đã tạo ra pha tung lưới nhà Tunisia.

Nhưng pha tung lưới này được thể hiện rất rõ tình huống việt vị nên VAR cùng tổ trọng tài trận đấu đã không ghi nhận kết quả cho đội tuyển Pháp

Phân tích tình huống pha bóng việt vị của đội tuyển Pháp tại World Cup 2022

Theo luật bóng đá sân 11 người chung

Theo như luật bóng đá sân 11 người thì có ghi rõ ràng về thế nào là tình huống việt vị. Tình huống cần phải đáp ứng đủ yêu cầu là cầu thủ đang việt vị chạm bóng trong tư thế chủ động. Mà chủ động là cầu thủ biết và kiểm soát được còn thực hiện theo quán tính thì không thể tính là tình huống việt vị

Thể hiện đẹp mắt với những pha đánh đầu
Thể hiện đẹp mắt với những pha đánh đầu

Theo tổ trọng tài thì tư thế bóng đến với Griezmann không được tính là việt vị vì hậu vệ nhà Tunisia đã chuyền bóng với tư thế không chủ động. Do đó Griezmann có thể hoàn toàn kiểm soát được pha bóng nhưng vẫn thực hiện sút thì đội tuyển Pháp bị tính là pha bóng việt vị.

Điều này có thể nhiều người hâm mộ sẽ thấy vô lý nhưng quyết định của tổ trọng tài luôn là quyết định cao nhất trong trận đấu nên Pháp chịu kết quả thua 0-1 trước Tunisia trong trận đấu bảng D World Cup 2022.

Theo luật của FIFA

Áp dụng theo luật FIFA thì có quy định rõ 2 tình huống tay không sát thân. Một tình huống là trong tư thế không tự nhiên. Với tình huống này thì đội bị dính tình huống này sẽ bị chịu phạt đền từ đội còn lại.

Đã xảy ra lỗi việt vị cho Pháp
Đã xảy ra lỗi việt vị cho Pháp

Trường hợp thứ 2 là tư thế tự nhiên để giữ cơ thể được thăng bằng thì đội còn lại sẽ không được hưởng quả phạt đền.

Áp dụng với tình huống của đội tuyển Pháp thì cánh tay chạm bóng do Griezmann sẽ thuộc trường hợp hai vì đây là phản xạ tự nhiên để đảm bảo an toàn cho bản thân. Nếu như thế thì Tunisia không được hưởng phạt đền mới thỏa đáng

Dù nhận kết quả thua nhưng không ảnh hưởng gì đến tấm vé vào vòng trong World Cup 2022 của Pháp

Dù nhận kết quả thua nhưng không ảnh hưởng gì đến tấm vé vào vòng trong World Cup 2022 của Pháp 
Dù nhận kết quả thua nhưng không ảnh hưởng gì đến tấm vé vào vòng trong World Cup 2022 của Pháp

Pháp đã nắm chắc tấm vé vào vòng ⅛ trước khi trận đấu diễn ra

Tham gia trận đấu cuối vòng loại này thì đội tuyển Pháp đã biết trước sự chắc chắn đi tiếp vào vòng 1/8 của mình. Do đó tham gia với tâm thế thoải mái và biểu diễn cho khán giả cùng người hâm mộ đã mắt. Pháp đã không chủ động tấn công trong trận đấu này mà thiên về hướng phòng thủ bảo vệ khung thành

Kết quả không ảnh hưởng gì đến tấm vé vào vòng 1/8
Kết quả không ảnh hưởng gì đến tấm vé vào vòng 1/8

Pháp quyết định giữ chân những cầu thủ giỏi

Những cầu thủ được chọn lựa ra sân cũng không phải là những tên tuổi quá lừng danh hay những quân bài hiểm của đội tuyển Pháp. Dù Tunisia tấn công không ngừng vào ngay những phút đầu trận nhưng để rung được lưới của bên Pháp là điều không hề dễ dàng.

Và đội tuyển Pháp đã bất ngờ rung lưới nhà Tunisia trước nhưng là tình huống được quyết định là việt vị nên không được tính. Sau hiệp 1 chơi vật lộn thì sang đầu hiệp 2, Tunisia mới tạo nên được bàn thắng đầu tiên và cũng là duy nhất cho đội mình trong trận đấu này.

Nhận kết quả thua 0-1 nhưng không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến tấm vé hay ngôi vị đang giữ của đội tuyển Pháp nên vấn đề không được tính bàn thắng do lỗi việt vị cũng không phải là chủ để lớn để đội tuyển Pháp phải lên tiếng nhiều lần.

Trên đây là tất cả những thông tin mà Bongda24 ghi nhận được về pha việt vị đáng tiếc của đội tuyển Pháp ở trận đối đầu với Tunisia trong khuôn khổ bảng D World Cup 2022.