Châu Á lập kỷ lục tại World Cup 2022

Châu Á lập kỷ lục tại World Cup 2022

Tại vòng 1/8 World Cup, châu Á lần đầu tiên có 3 đại diện là Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia. Tất cả đội tuyển trên đều thi đấu một cách máu lửa vào tuân thủ đúng chiến thuật đề ra.

Để rồi sau đó, những đội tuyển kể trên xứng đáng với niềm hy vọng của người hâm mộ để xuất sắc lọt vào vòng tiếp theo của World Cup 2022 tại Qatar.

Kỳ World Cup này cũng chứng kiến ở Châu Á hay nói chính xác hơn là liên đoàn bóng đá Châu Á có tới 3 đội tuyển cùng vượt qua được vòng bảng, theo bongda24 đưa tin.

Bởi trước đi Australia đã nộp đơn xin gia nhập liên đoàn bóng đá Châu Á. Hiện tại, họ cũng là đội tuyển có bề dày kinh nghiệm tại đấu trường lớn nhất thế giới.

Nhìn lại chặng đường của ba đại diện Châu Á

Ở bảng D, Australia thua đội đầu bảng Pháp 1-4 ở trận đấu mở màn, người hâm mộ cùng các cầu thủ dường như đã liệu trước được sức mạnh của đội tuyển Pháp nhưng họ vẫn phải nhận lại sự thất vọng.

Sau đó, ít ai nghĩ được đoàn quân của HLV Arnold lại thi đấu hay như vậy ở hai trận đấu cuối để đánh bại Tunisia và Đan Mạch với cùng một tỷ số là 1-0.

Họ bằng Pháp 6 điểm nhưng xếp sau vì thành tích đối đầu và sẽ gặp Argentina ở vòng 1/8. Ở vị trí thứ 38, Australia cũng là đội có vị trí thấp nhât trên bảng xếp hạng FIFA vượt qua vòng bảng.

Ở bảng E, Nhật Bản đã tạo nên cơn sốt khi đánh bại Đức 2-1 trong trận đầu tiên. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản có chiến thắng ngay trận mở màn tại một kỳ World Cup.

Sau trận thua 0-1 trước Costa Rica, Nhật Bản lại tạo ra vụ nổ lớn khác khi những samurai xanh đánh bại Tây Ban Nha một lần nữa với tỷ số 2-1 giống với đội tuyển Đức trước đó.

Đây cũng lần đầu tiên Nhật Bản đánh bại Tây Ban Nha. Và cũng là lần đầu họ trực tiếp đánh bại hai nhà cựu vô địch của hai cường quốc bóng đá ở vòng bảng của một kỳ World Cup.

Nhờ tài huấn luyện của HLV Hajime Moriyasu, Nhật Bản đã hiên ngang dẫn đầu bảng tử thần, và khiến Đức bị loại khỏi cuộc chơi.

Hàn Quốc của Son Heung-min cũng đã tiếp tục làm nên lịch sử khi đánh bại Bồ Đào Nha 2-1 và lách qua khe cửa hẹp để tiến vào vòng 1/8.

Hàn Quốc có một trận đấu cực kỳ cảm xúc để lách qua khe cửa hẹp đến với vòng 16 đội
Hàn Quốc có một trận đấu cực kỳ cảm xúc để lách qua khe cửa hẹp đến với vòng 16 đội

Son Heung-min và các đồng đội đứng thành vòng tròn giữa sân và dùng điện thoại di động xem những phút cuối trận Uruguay – Ghana trước khi vỡ òa trong cảm xúc.

Hàn Quốc và Uruguay cùng có 4 điểm và hiệu số +0. Tuy nhiên, đại diện châu Á vượt trội so với Uruguay nhờ hơn bàn thắng ghi được và thẳng tiến vào vòng 1/8 cùng với Bồ Đào Nha đứng đầu bảng.

Trước đây, châu Á chỉ có 2 đội vượt qua vòng bảng ở các giải đấu năm 2002 và 2010. Năm 2002, đồng chủ nhà Nhật Bản và Hàn Quốc đã cùng nhau đi đi vào vòng đấu loại trực tiếp.

Năm nay cũng vậy, Hàn Quốc đã tiến vào bán kết một cách thần kỳ. Đến năm 2010 tổ chức World Cup tại Nam Phi, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lấy lại phong độ khi vào vòng 1/8 nhưng lại dừng bước tại đó.

Những số liệu thống kê sau vòng bảng World Cup 2022

Năm nay World Cup tại Qatar, 8 đội thuộc 13 đại diện mạnh nhất châu Âu – Hà Lan, Anh, Ba Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Croatia, Thụy Sĩ và Bồ Đào Nha – lọt vào vòng 1/8.

Bất ngờ lớn nhất là việc Bỉ, đội đứng thứ hai trên bảng xếp hạng FIFA, bị loại. Tại World Cup 2018, có tới 10 đại diện châu Âu góp mặt ở vòng 1/8 và Pháp giành Cúp vàng năm đó.

“Có thể nói châu Âu đã dậm chân tại chỗ ở vòng bảng Qatar 2022”, báo Yonhap của Hàn Quốc nhận định.

Châu Phi chỉ có 2 đại diện là Senegal và Maroc lọt vào vòng 1/8 trong số 5 đội đã vượt qua vòng loại để tới Qatar.

Châu Á lần đầu tiên có ba đại diện vượt qua vòng bảng World Cup là Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhật Bản thể hiện một sự đoàn kết đến kinh ngạc khi đánh bại cả Đức lẫn Tây Ban Nha tại vòng bảng
Nhật Bản thể hiện một sự đoàn kết đến kinh ngạc khi đánh bại cả Đức lẫn Tây Ban Nha tại vòng bảng

Nam Mỹ có hai đại diện là Brazil và Argentina vào vòng 16 đội trong khi Ecuador và Uruguay khăn gói ra về từ vòng bảng một cách cay đắng.

Trong số bốn đội Bắc và Trung Mỹ, chỉ có Hoa Kỳ vượt qua vòng bảng. Mexico lọt vào vòng 16 đội bảy lần liên tiếp, nhưng lần này cũng không vượt qua được vòng bảng.

Chưa có đội nào giành được 9 điểm tuyệt đối ở vòng bảng World Cup 2022. Trong số tám đội dẫn đầu, chỉ có Hà Lan, Anh và Maroc ghi được bảy điểm.

5 đội đầu bảng còn lại Argentina, Brazil, Nhật Bản, Pháp và Bồ Đào Nha đều chỉ có 6 điểm. Lần thứ tư kể từ các năm 1994, 1962 và 1958, không có đội tuyển nào có thể giành toàn bộ chiến thắng ở vòng bảng World Cup.

Đáng chú ý, Brazil đã vô địch cả 3 kỳ World Cup này.

Đội tuyển Mỹ vượt qua vòng bảng với thành tích bất bại
Đội tuyển Mỹ vượt qua vòng bảng với thành tích bất bại

Hà Lan, Mỹ, Anh, Croatia và Maroc là các đại diện không để thua trận đấu nào ở vòng bảng nhưng World Cup năm nay là kỳ có ít đội bất bại nhất tại vòng bảng kể từ năm 1994 với 5 đội.

Kỷ lục về số đội bất bại nhiều nhất ở vòng bảng là 12 đội, đó là những năm 1998 và 2002.

Trong số các đội tham dự vòng 16 đội World Cup 2022, Mỹ và Ba Lan có hàng công tệ nhất khi chỉ ghi được 2 bàn ở vòng bảng.

Australia, Brazil (3 bàn), Hàn Quốc, Croatia, Nhật Bản, Maroc, Thụy Sĩ (4 bàn), Argentina, Hà Lan, Senegal (5 bàn), Pháp, Bồ Đào Nha (6 bàn), Tây Ban Nha và Vương quốc Anh (9 bàn).

120 bàn sau 48 trận vòng bảng, trung bình 2,5 bàn/trận. Ba bàn thắng là thành tích ghi bàn tốt nhất với những cầu thủ đạt được như Ener Valencia (Ecuador), Marcus Rashford (Anh), Kylian Mbappe (Pháp), Alvaro Morata (Tây Ban Nha) và Cody Gakpo (Hà Lan).

Trong số này, chỉ có Valencia là không còn cơ hội để cải thiện thành tích.

Ba Lan có thành tích vượt qua vòng bảng thấp nhất ở khoản ghi bàn khi họ chỉ có 2 lần xuyên thủ mảnh lối đối thủ
Ba Lan có thành tích vượt qua vòng bảng thấp nhất ở khoản ghi bàn khi họ chỉ có 2 lần xuyên thủ mảnh lối đối thủ

Có 18 cầu thủ đã ghi được 2 bàn thắng gồm Lionel Messi, Richarlison, Andrei Kramaric, Saka Bukayo, Olivier Giroud, Ritsu Doan, Bruno Fernandes, Cho Gue-sung, Ferran Torres và Brel Embolo, họ sẽ tiếp tục thi đấu để nâng cao thành tích ghi bàn ở vòng 16 đội.

Bốn HLV rời đội tuyển sau vòng bảng là Robert Martinez, Tata Martino (Mexico), Carlos Queiroz (Iran) và Otto Addo (Ghana).