Sân đá đúng 7 trận rồi đem tặng chỉ thấy ở đại gia Qatar

Sân vận động 974 là một trong những nơi được Qatar xây mới phục vụ World Cup 2022

Để phục vụ cho World Cup 2022 được diễn ra thuận lợi nhất, chủ nhà Qatar đã tỏ ra mình rất chịu chi khi xây mới đến ⅞ sân vận động. Sân còn lại được nâng cấp cải tạo chẳng thua kém gì các sân mới xây. Chi phí địa điểm thi đấu cũng đã làm quốc gia này tiêu tốn số tiền lên tới 6.5 tỷ USD. Vậy hãy cùng bongda24 tìm hiểu về những hành động chứng tỏ “đại gia” của Qatar.

Tìm hiểu thêm về mức độ chịu “chơi” của Qatar

Qatar được biết đến là đất nước Hồi giáo nhờ nguồn dầu mỏ dồi dào. Đăng cai World Cup 2022, chủ nhà muốn chứng tỏ cho các vị khách thấy sự giàu có của mình. Mặc khác, đất nước này cũng muốn được nhiều lần tổ chức các giải bóng lớn trên thế giới. Họ không tiếc tiền phục vụ mùa giải tốt nhất.

World Cup 2022 đang diễn ra sôi nổi tại Qatar
World Cup 2022 đang diễn ra sôi nổi tại Qatar

Một trong 7 sân vận động được xây mới biến mất sau vòng 16 đội

Những sơ lược được nêu trên phần mở bài chưa cho thấy hết mức độ chịu chi của nước chủ nhà. Theo hãng AP đưa tin, một trong số 7 sân vận động xây mới sẽ biến mất sau vòng ⅛ giữa tuyển Brazil và Hàn Quốc diễn ra vào rạng sáng 6/12. Địa điểm này sẽ không diễn ra bất kỳ trận bóng nào nữa.

Sân vận động 974 là một trong những nơi được Qatar xây mới phục vụ World Cup 2022
Sân vận động 974 là một trong những nơi được Qatar xây mới phục vụ World Cup 2022

Lý do tháo dỡ sân vận động 974

Được biết, Qatar quyết định tháo dỡ sân 974 là do địa điểm này sẽ bị bỏ hoang sau khi mùa giải kết thúc. Cơ cấu sân đấu sẽ bị xuống cấp và có khi không phục hồi lại được. Nước chủ nhà rút ra bài học các công trình tại các nước chủ nhà World Cup trước đó là Brazil, Nga và Nam Phi.

Qatar thực chất có tính toán chứ không phải lãng phí

Để phục vụ tốt nhất cho mùa World Cup 2022, nước chủ nhà cần chủ động xây dựng nhiều công trình. Và năm nay, nước chủ nhà đã có tính toán riêng.

Tháo dỡ chứ không vứt bỏ

Tin tức bóng đá quốc tế cập nhật, sân vận động được dỡ bỏ chứ không có nghĩa là “vứt bỏ”. Điều này là do sân 974 có thiết kế đặc biệt khi cơ cấu thành dạng mô – đun kết hợp các container và khung thép. Điều này khiến cho sân vận động nhìn hiện đại chẳng kém gì xây kiên cố nhưng tiết kiệm chi phí.

Nhưng trên hết, cấu trúc xây dựng này cho phép sân có thể tháo dỡ hoàn toàn sau khi hết mục đích sử dụng. Sân vận động 974 cũng là nơi đầu tiên tổ chức World Cup 2022 làm được điều đặc biệt này.

Thiết kế hào nhoáng của sân 974 được tháo dỡ sau vòng 16 đội
Thiết kế hào nhoáng của sân 974 được tháo dỡ sau vòng 16 đội

Toàn bộ vật liệu của sân 974 sau khi tháo dỡ sẽ được tái sử dụng

Sau khi được tháo dỡ hoàn toàn, toàn bộ vật liệu sẽ được bảo quản và xuất khẩu ra nước ngoài để tái sử dụng. Theo đó, nước chủ nhà Qatar được cho là sẵn sàng cho không sân 974 với mục đích “quyên góp vì sự phát triển nền bóng đá thế giới”. Trước trận Brazil vs Hàn Quốc, sân 974 là địa điểm 6 trận đấu vòng bảng bao gồm:

  • Mexico vs Ba Lan
  • Bồ Đào Nha vs Ghana
  • Pháp vs Đan Mạch
  • Brazil vs Thụy Sĩ
  • Ba Lan vs Argentina
  • Serbia vs Thụy Sĩ
Trận Brazil vs Hàn Quốc ngày 6/12 sẽ là trận World Cup 2022 cuối cùng tổ chức trên sân 974
Trận Brazil vs Hàn Quốc ngày 6/12 sẽ là trận World Cup 2022 cuối cùng tổ chức trên sân 974

Nhiều công trình khác cũng sẽ được tháo dỡ sau khi mùa giải kết thúc

Như đã đề cập đến, Qatar chịu chi nhiều tiền xây dựng công trình phục vụ cho World Cup 2022 tốt nhất. Vật tư cao cấp sẽ được tận dụng lại hay không gian rộng lớn của sân vận động được dùng vào mục đích khác.

Chuyển đổi công năng cho một số công trình khác

Bên cạnh sân 974, một số công trình khác phục vụ World Cup 2022 cũng sẽ được chuyển đổi công năng sau khi kết thúc mùa giải. Cụ thể hơn về các dự định cho các công năng khác của sân khi được dỡ bỏ:

  • Sân Al Janoub sẽ quyên góp nửa trong số 40.000 ghế 
  • Sân Al Bayt dự kiến sẽ trở thành địa điểm tổ chức sự kiện cho một khách sạn hạng sang

>>> Xem thêm nhiều tin tức bóng đá mới:

Nơi chứng kiến sự lên ngôi của một đội bóng cũng sẽ thay đổi

sân Lusail - nơi sẽ diễn ra trận chung kết World Cup 2022
sân Lusail – nơi sẽ diễn ra trận chung kết World Cup 2022

Ngay cả sân Lusail – nơi sẽ diễn ra trận chung kết World Cup 2022 với sự lên ngôi của một đội tuyển cũng sẽ thay đổi. Nơi này sẽ trở thành cơ sở cộng động. Còn sân Education City sẽ phục vụ mục đích giáo dục đúng theo tên gọi. Trong khi đó, sân Al Thumama có khả năng cao trở thành địa điểm đặt bệnh viện thể thao – nơi các vận động viên có thể dưỡng sức phục hồi.

World Cup 2022 đang diễn ra cực kỳ sôi nổi trong vòng knock – out trực tiếp. Các cầu thủ thi triển hết mình với hy vọng sẽ mang về vinh quang cho tuyển nhà. Qatar cũng có những dự định sau khi mùa giải kết thúc. Họ đã có những tính toán để những gì đã bỏ ra cho mùa giải bóng lớn không phí phạm bỏ đi. Điều này còn cho thấy họ biết tính toán chứ không phải “lãng phí”.