Đội tuyển Nhật Bản sẽ sớm trở thành một đội mạnh

Đội tuyển Nhật Bản sẽ sớm trở thành một đội mạnh - Phần 1

Với nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, dân số 125 triệu người, quốc gia yêu bóng đá, giải quốc nội chất lượng cao, Nhật Bản sẽ sớm trở thành cường quốc bóng đá.

Tuy nhiên, 20 năm sau, người ta vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng rằng đội tuyển Nhật Bản đã tiến bộ đến đâu.

Hành trình vòng bảng World Cup 2022 của ĐT Nhật Bản

Tại Qatar, họ đã mang đến cho người hâm mộ những ngày tuyệt vời nhất cũng như tồi tệ nhất trong lịch sử World Cup của đất nước mặt trời mọc, theo bongda24 đưa tin.

Màn lội ngược dòng 2-1 trước “đối thủ không đội trời chung” của Nhật Bản là Đức vừa là chiến thắng của Samurai xanh vừa là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất của giải đấu.

Họ sẽ đặt một chân vào vòng 16 đội bằng cách đánh bại Costa Rica tại sân vận động Ahmad Bin Ali. Nhưng tính toán thì vẫn sẽ có những sai số, Nhật Bản kiểm soát thế trận nhưng Costa Rica lại là người chiến thắng cuối cùng với 2 bàn không gỡ.

Bây giờ họ phải đối đầu với Tây Ban Nha, và Nhật Bản nói chung có hai cơ hội lọt vào vòng loại trực tiếp.

Nhật Bản tạo địa chấn khi đánh bại Đức ngay trận đầu tiên vòng bảng
Nhật Bản tạo địa chấn khi đánh bại Đức ngay trận đầu tiên vòng bảng

Khả năng họ đánh bại thầy trò HLV Luis Enrique hay Nhật Bản hòa Tây Ban Nha và Đức không thắng Costa Rica là rất khó xảy ra.

Nếu phía Nhật Bản muốn tìm lý do để lạc quan, thì 2 trận đầu tiên của họ phải toàn thắng đặc biệt là Costa Rica, bởi họ tạo nên cơn địa chấn với việc đánh bại Đức trước đó.

Nếu những tính toán của HLV Moriyasu đúng, họ vẫn có quyền lựa chọn thi đấu ở Vòng 16 đội thay vì xách vali về nước.

Một trong những điểm mạnh của đội tuyển Nhật Bản hiện tại so với các phiên bản trước đó là nhiều người trong số họ chơi bóng ở châu Âu và đạt phong độ cao.

Hiện tại, 19 trong số 26 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu, với số cầu thủ chơi ở Bundesliga (8) nhiều hơn J.League (7).

Trong số 7 người đó có Yuto Nagatomo, người đã có 11 năm ở châu Âu và chơi hơn 200 trận cho Inter Milan. Và Hiroki Sakai, người đã thành công ở Đức và Pháp.

Tất cả những kinh nghiệm có được ở châu Âu đã giúp đội tuyển Nhật Bản bước vào World Cup lần này với một tâm thế khác so với những cầu thủ tiền nhiệm. Nhật Bản không hề e ngại khi đối đầu với Đức vì đã quá hiểu nền bóng đá ở đây.

Dù dẫn trước 1-0 nhưng hiệp 1 trận đấu với Nhật Bản, Đức vẫn tỏ ra khá bế tắc. Hajime Moriyasu đã thực hiện những thay đổi cần thiết, tung vào sân 5 cầu thủ dự bị và loại bỏ 4 hậu vệ.

Các cầu thủ đã thoải mái và tập trung triển khai bóng. Họ biết phải làm gì để xoay chuyển tình thế. Sau đó họ ra sân và thực hiện các nhiệm vụ do huấn luyện viên giao.

Trận đấu với Costa Rica xảy ra rất căng thẳng và toàn đội bị đặt rất nhiều kỳ vọng, nhưng Nhật Bản đã có một khởi đầu tệ hại.

Dù họ cố gắng ép sân, Nhật Bản cũng không đủ sắc bén để ghi bàn. Costa Rica giành chiến thắng trong đợt tấn công đầu tiên.

Một lần nữa Nhật Bản cho cả thế giới thấy sức mạnh thực sự của đại diện đến từ Châu Á khi đánh bại Tây Ban Nha hùng mạnh
Một lần nữa Nhật Bản cho cả thế giới thấy sức mạnh thực sự của đại diện đến từ Châu Á khi đánh bại Tây Ban Nha hùng mạnh

Có lẽ các cầu thủ sẽ cố gắng lặp lại màn trình diễn của họ trước Đức vào đêm thứ Năm và giành chiến thắng ấn tượng hơn nữa trước đại diện của bán đảo Iberia.

Sau đó, Nhật Bản lại đánh bại Tây Ban Nha 2-1, theo kịch bản tương tự đã từng đánh bại Đức, tiến vào vòng 16 đội với ngôi đầu bảng, mở ra tương lai tươi sáng cho đội tuyển Nhật Bản.

Nhiều cầu thủ Nhật Bản được tạo điều kiện sang Châu Âu thi đấu

Tương lai này đã được vun đắp từ việc các nhà làm bóng đá Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi khi cho các cầu thủ sang đào tạo và mang về những cầu thủ xuất sắc từ các giải đấu lớn của châu Âu.

Đúng là sự nổi tiếng của các cầu thủ Nhật Bản ở các câu lạc bộ châu Âu đã tăng lên trong những năm gần đây.

Theo truyền thống, người ta nói đùa rằng các câu lạc bộ châu Âu luôn tìm kiếm cơ hội thương mại khi ký hợp đồng với các cầu thủ Nhật Bản.

Điều này là không công bằng với các cầu thủ Samurai xanh và không có bằng chứng cụ thể nào chứng minh tính chính xác của nó.

Nhưng bây giờ các CLB châu Âu biết rằng họ có thể tìm thấy ở Nhật Bản những cầu thủ có chuyên môn cao, kỹ thuật, dễ đào tạo và thích nghi.

Giám đốc Westley là một người am hiểu về bóng đá Châu Âu
Giám đốc Westley là một người am hiểu về bóng đá Châu Âu

Cựu huấn luyện viên Học viện West Ham và hiện là giám đốc kỹ thuật của J.League, Terry Westley là khách quen của các câu lạc bộ châu Âu.

“Tâm lý là số một,” ông nói khi được hỏi điều gì khiến các câu lạc bộ châu Âu hấp dẫn cầu thủ đến vậy. “Tôi muốn những cầu thủ muốn tiến bộ và tinh thần cầu tiến.”

Tất nhiên, công nghệ cơ bản cũng phải có sẵn. Khi các cầu thủ trẻ Nhật Bản được yêu cầu tập bắt bóng, họ thực hiện nghiêm túc mà không thấy chán. ”

Các cầu thủ Nhật Bản từng phải vật lộn với thể chất của bóng đá châu Âu, nhưng điều đó đang bắt đầu thay đổi.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, Maya Yoshida tiết lộ rằng thể lực là “lý do lớn nhất” khiến Premier League thiếu các cầu thủ Nhật Bản.

“Tôi là thành viên cao nhất và cao nhất của đội tuyển quốc gia Nhật Bản, nhưng tôi chỉ là một người bình thường ở đó.”

Trung vệ Yoshida nói về những người đồng đội lúc bấy giờ ở Southampton là Graziano Pelle và Fraser Forster, anh còn nói thểm, “Nhật Bản không có những cầu thủ như vậy.”

Những cầu thủ Nhật Bản không còn thua kém nhiều về chuyên môn thể lực với các cầu thủ Châu Âu
Những cầu thủ Nhật Bản không còn thua kém nhiều về chuyên môn thể lực với các cầu thủ Châu Âu

Không kém phần quan trọng đối với các CLB châu Âu, cầu thủ Nhật Bản thường rất rẻ. Các câu lạc bộ biết rằng họ có thể ký hợp đồng với các cầu thủ Nhật Bản chỉ với vài triệu đô la.

Ví dụ như Brighton trả rất ít để ký hợp đồng với Kaoru Mitoma của Kawasaki Frontale cho năm 2021. “Sau nửa mùa giải ở Premier League, anh ấy trông giống như một cầu thủ trị giá 20 triệu bảng.”

Ông Westley nói về trường hợp của Tomiyasu khi được chuyển đến thi đấu cho Arsenal.

Chúng ta thấy rằng nền bóng đá Nhật Bản đang ngày càng có nhiều cầu thủ chất lượng và họ được săn đón chơi ở những CLB hàng đầu Châu Âu.

Có một số còn là trụ cột ở tại CLB đó và vươn tầm chính thương hiệu đó bằng chức vô địch, đơn cử như trường hợp của Kamada thi đấu cho Frankfurt vô địch Europa League.