Nền bóng đá Nhật Bản và những bước đi lịch sử

Nền bóng đá Nhật Bản và những bước đi lịch sử

Tiếp tục với bài viết về đội bóng Nhật Bản thi đấu đấu quật cường tại giải đấu lần này. Sớm muộn, đoàn quân Samurai cũng trở thành thế lực lớn của bóng đá thế giới, cạnh tranh chức vô địch World Cup.

Những thay đổi gần đây của bóng đá Nhật Bản

Năm 2018, Takehiro Tomiyasu rời Nhật Bản với giá hời để tới Bỉ, trước khi chuyển đến Ý vào năm 2019 và gia nhập Arsenal vào năm 2021 với giá 16 triệu bảng.

Anh hiện là số một trong các câu lạc bộ hàng đầu của Premier League. Theo truyền thống, các câu lạc bộ Nhật Bản không phải lúc nào cũng quan tâm đến việc trao cơ hội ra mắt cho các cầu thủ trẻ.

Ở hầu hết các giải đấu trên thế giới, các câu lạc bộ luôn ưu tiên những cầu thủ trẻ hơn những cầu thủ lớn tuổi hơn nếu họ giỏi ngang nhau, đơn giản vì những cầu thủ trẻ hơn có giá trị bán lại cao hơn.

Tuy nhiên, “tôn kính người có thâm niên” là một nét văn hóa lâu đời của Nhật Bản. Từ trước đến nay, cơ hội dành cho các cầu thủ trẻ rất hạn chế và chỉ gần đây các CLB J.League mới tạo điều kiện cho các cầu thủ đôi mươi lên “sân khấu”.

“Tôi đã nhấn mạnh ngay từ đầu rằng những cầu thủ 17 tuổi có thể lên đội một, nhưng điều đó không bình thường ở Nhật Bản.” Theo bongda24 đưa tin.

“Những gì chúng ta đang thấy bây giờ là những cầu thủ trẻ ra mắt khi còn rất trẻ. Các câu lạc bộ bắt đầu hiểu rằng đây là một cách để mang lại lợi tức đầu tư cao hơn.”

Cầu thủ trẻ Kamada đang là trụ cột của Frankfurt vô địch Europa League mùa trước
Cầu thủ trẻ Kamada đang là trụ cột của Frankfurt vô địch Europa League mùa trước

Phát triển cầu thủ trẻ và để mắt tới thị trường châu Âu là những điều mà Nhật Bản đang cố gắng thực hiện trong những năm gần đây.

Ngoài việc cải thiện giải quốc nội và cuối cùng là nâng cấp đội tuyển quốc gia. Trung tâm của quá trình sản xuất này là Westley, trước đây thuộc học viện của West Ham United.

Những “bước đi” lịch sử của đội ngũ J-League – Nhật Bản

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2016 khi J.League muốn nâng cao chất lượng các cầu thủ Nhật Bản.

Bộ phận kỹ thuật của họ đã đi khắp các học viện trên khắp châu Âu để xem những gì có thể.

Biết được danh tiếng của Học viện West Ham, họ đã viết thư cho Westley xin phép được quan sát các cầu thủ và phương pháp huấn luyện của đội bóng thành London.

Sân Chadwell Heath cũ của West Ham đang mưa khi những người Nhật đến và Westley lúc đó cũng ướt sũng sau buổi tập dưới mưa với các cầu thủ U-21, anh ta mời họ một ly cà phê đậm.

Điều làm nên sự khác biệt và không gì sánh được mà đội ngũ kỹ sư Nhật Bản có thể học hỏi được chính là cam kết của West Ham đối với sự phát triển của từng cá nhân.

Tại West Ham, mọi cầu thủ và nhân viên đều có một kế hoạch và mọi người đều chịu trách nhiệm cho kế hoạch đó.

Sự phát triển của Declan Rice là một ví dụ điển hình. Những đội bóng từ Nhật Bản cảm thấy việc tập luyện ở quê nhà quá đơn điệu và họ cần tập trung vào những công việc cụ thể hơn để phát triển các cầu thủ.

Có thể thấy đây là hướng đi của tất cả các đội bóng châu Âu. Ngoài ra, nhiều câu lạc bộ Premier League có huấn luyện viên cá nhân hoặc người quản lý trực tiếp giúp các cầu thủ của họ chuyển từ học viện lên đội một.

Đội ngũ J-League đã có chuyến thăm lịch sử tới học viện bóng đá của West Ham
Đội ngũ J-League đã có chuyến thăm lịch sử tới học viện bóng đá của West Ham

Đội ngũ J-League đã ấn tượng đến mức họ đã trao đổi nhân sự với Học viện West Ham và câu lạc bộ London để gửi đội dưới 14 tuổi của mình đến giải đấu.

Sau khi cử người đến West Ham trong hai năm, J-League đang cố gắng giữ lại Westley lâu dài. Ông được mời làm giám đốc kỹ thuật chuyên trách, sau đó giám đốc Học viện West Ham, Adam Ramos cũng được mời làm giám đốc chiến lược của J.League.

Kế hoạch nâng tầm bóng đá Nhật Bản bởi vị chủ tịch có tâm

Động lực đằng sau điều này là Mitsuru Murai, người đã đảm nhận vị trí chủ tịch của J-League.

Anh ấy đã chứng kiến ​​EPPP (Premier League Players Plan – Kế hoạch đào tạo những cá nhân ưu tú của Ngoại hạng Anh) đã thay đổi bóng đá Anh như thế nào bằng cách trao cho các câu lạc bộ lớn nhiều thời gian và nguồn lực hơn để phát triển những cầu thủ trẻ tốt nhất.

Murai hy vọng bóng đá Nhật Bản sẽ thay đổi một cách kỳ diệu, Westley nói: “Ông Murai, cựu chủ tịch, hiểu giá trị của EPPP. “Anh ấy muốn nhìn thấy đằng sau những gì đang thực sự diễn ra.

Tôi đã làm việc ở Premier League và là một phần của dự án EPPP này. Vì vậy, họ đã tìm thấy ai đó ở một khu vực mà họ chưa từng đến trước đây. “

Murai đã bay tới London để xem Westley và Rimes ký hợp đồng và thảo luận về tầm nhìn của anh ấy đối với bóng đá Nhật Bản.

Do đó, “Dự án DNA” đã ra đời. Nó là viết tắt của ‘Phát triển kỹ năng tự nhiên’ và tập trung vào việc thúc đẩy sự phát triển cá nhân của người chơi và nhân viên.

Westley và nhóm của ông đã tổ chức các khóa học cho giám đốc học viện, ban huấn luyện, quản lý cấp cao và triển khai hệ thống đánh giá tương tự như EPPP.

“Murai có tầm nhìn cho năm 2030,” Westley giải thích. “Đây là Dự án DNA: Làm cho các cầu thủ tốt hơn. Làm cho nhân viên tốt hơn. Đánh giá tình trạng hiện tại của câu lạc bộ. Và kế hoạch đã thành công. ”

Murai đã từ chức vào đầu năm nay sau khi phục vụ ba nhiệm kỳ với tư cách là chủ tịch của J.League và hiện tại vị trí được thay thế bởi Yoshikazu Nonomura, người có cùng tầm nhìn với ông.

Chủ tịch Mitsuru Murai là một có tầm nhìn phát triển bóng đá
Chủ tịch Mitsuru Murai là một có tầm nhìn phát triển bóng đá

Và Westley tin rằng tân chủ tịch cũng cam kết phát triển như người tiền nhiệm của mình. Có thể còn quá sớm để đưa chiến dịch World Cup 2022 vào Dự án DNA.

Nhưng chúng ta hy vọng rằng tiến trình này sẽ tiếp tục trong tương lai sau chiến thắng tuyệt vời trước Tây Ban Nha tại Sân vận động Khalifa.

“Chủ tịch cũng hiểu rằng để thương hiệu bóng đá Nhật Bản mạnh, họ cần phải chơi tốt hơn.” Westley nói. “Họ cũng hiểu rất rõ rằng chúng tôi cần thế hệ cầu thủ tiếp theo để duy trì những tiến bộ gần đây của chúng tôi. Họ đang tìm cách tạo ra một di sản.”