Tây Ban Nha vs Maroc: Enrique thiếu phương án tiền đạo cắm cho hàng công

Tây Ban Nha vs Maroc - Enrique thiếu phương án tiền đạo cắm cho hàng công

Một trong những băn khoăn của nhiều CĐV Tây Ban Nha trước trận gặp Maroc đêm ngày mồng 6 tháng 12 đó là đội tuyển của HLV Enrique đang thiếu phương án tấn công.

Cụ thể hơn, thầy trò Luis Enrique không có phương án B cho vị trí của Alvaro Morata, cầu thủ trung phong số 9 duy nhất mà La Roja sở hữu tại World Cup 2022, theo bongda24 đưa tin.

Tây Ban Nha, đội đã đánh bại Costa Rica 7-0 ở trận mở màn bảng E, đã trình làng một hàng thủ không ổn định trong trận Đức hòa 1-1 và hơn hết là trận thua sốc 1-2 trước Nhật Bản.

Những sự khác lạ trong việc bố trí đội hình và nhân sự cho đội tuyển Tây Ban Nha

Ông thầy người Tây Ban Nha thay vì sử dụng một trong hai tiền vệ phòng ngự là Sergio Busquets hoặc Rodri thì Enrique lại lựa chọn cả hai trong đội hình chính.

Để rồi ông xếp Rodri đá ở vị trí trung vệ để kiến thiến xây dựng lối chơi từ dưới sân lên.

Đấy là phương án mà nhiều người thấy Pep Guardiola sử dụng khi ông không có trung vệ chơi chân tốt nên thường kéo Fernandinho về đó.

Ai cũng thắc mắc liệu đó có phải là một sự lãng phí hay không khi Busquets đã 33 tuổi và không còn đạt được thể trạng tốt nhất.

Ông có thể chọn một trong hai thi đấu tại các trận đấu khác nhau để có thể duy trì thể trạng cho cả hai.

Đồng thời tạo cơ hội cho những hậu vệ trẻ tài năng như Pau Torres hay Eric Garcia được ra sân tại đấu trường lớn nhất thế giới.

Eric Garcia và Pau Torres không được trao cơ hội tại World Cup 2022
Eric Garcia và Pau Torres không được trao cơ hội tại World Cup 2022

Nếu không kể Garcia thi đấu trận hay trận giở tại CLB thì Pau Torres lại cho thấy được sự ổn định xuyên suốt mùa giải khi thi đấu cho Villarreal.

Thật đáng tiếc cho cả hai khi có được cơ hội chứng tỏ tài năng của bản thân. Dường như chỉ các cầu thủ hàng công của La Roja là được tung ra thi đấu hầu như toàn bộ đội hình.

Nhưng nó không chỉ là về phòng ngự và những sai lầm. Tây Ban Nha gặp một vấn đề nghiêm trọng khác trước trận đấu với Maroc ở vòng 16 đội.

Đó chính là tuyển Tây Ban Nha thiếu phương án trên hàng công khi vị trí của Alvaro Morata không có trạng thái thi đấu tốt nhất.

Khủng hoảng trung phong cắm của Tây Ban Nha

Thực tế, trong danh sách 26 người Tây Ban Nha mà Enrique mang sang Qatar, hầu hết các cầu thủ tấn công đều đóng vai trò tiền vệ cánh thay vì số 9 như thường lệ như: Olmo, Asensio, Jeremi, Sarabia, Nico Williams, Ansu Fati, Ferran Torres.

Chỉ Morata đủ tiêu chuẩn ở vị trí tiền đạo cắm thực thụ. Trong 3 lần ra sân tại World Cup năm nay, tiền đạo của Atlético đã đóng góp vào 4 bàn (3 bàn và 1 kiến ​​tạo).

Cũng cần thấy rằng triết lý mà người thầy Tây Ban Nha, Enrique hướng đến khi xây dựng lối chơi cho Tây Ban Nha, mà cụ thể là tấn công, là dựa trên sức mạnh tấn công của tập thể chứ không phải cá nhân.

Bài toán thay thế trung phong Alvaro Morata là rất đau đầu với vị thuyền trưởng Tây Ban Nha
Bài toán thay thế trung phong Alvaro Morata là rất đau đầu với vị thuyền trưởng Tây Ban Nha

Enrique nhiều khả năng sẽ có những lựa chọn khác thay thế Morata trong vai trò số 9. Đầu tiên, tiền đạo Borja Iglesias của Betis đang đứng thứ hai trên BXH ghi bàn tại La Liga mùa giải 2022/23 với 8 pha lập công.

Ngoài Iglesias, tiền đạo Iago Aspas của Celta Vigo cũng là một ứng cử viên nặng ký. Với 7 bàn thắng, Aspas đứng thứ 4 trên BXH những cây săn bàn ở La Liga mùa này.

Về phần Aspas, không thể bỏ qua việc tiền đạo này đã lập công xuất sắc cứu thua cho Tây Ban Nha khi họ bị Maroc dẫn trước 2-1 trong trận đấu giữa hai đội tại vòng bảng World Cup 2018.

World Cup 2018, Anh đã xuất sắc ghi bàn thắng vào phút 90+1 giúp Tây Ban Nha gỡ hòa 2-2 trước đội bóng Bắc Phi.

Ngoài Iglesias và Aspas, Jose Mato của Espanyol cũng nằm trong danh sách thay thế Morata tiềm năng của Enrique.

Một trong những điểm mạnh của Mato chính là khả năng không chiến siêu hạng, thậm chí anh còn được coi là một trong những chuyên gia không chiến giỏi nhất La Liga.

Ấy vậy mà những cái tên trên lại không có cơ hội chứng tỏ mình. Họ bị lép vế bởi những cầu thủ trẻ có nhiều sự nổi tiếng hơn và thi đấu cho những CLB lớn hơn.

Thật là một sự bất công cho những cố gắng của họ từ đầu mùa giải nay, với mong muốn lớn nhất là được khoác lên mình bộ đồng phục của đội tuyển quốc gia.

Những cầu thủ như Iglesias, Aspas và Mato đều bị gạch tên khỏi danh sách các cầu thủ Tây Ban Nha sang thi đấu cho Qatar. Họ đã vô cùng thất vọng vì kết quả trên

Như một hệ quả, Morata sẽ là số 9 duy nhất của Tây Ban Nha tại World Cup 2022. Anh mặc dù có phong độ tốt khi ghi ba bàn thắng ở vòng bảng nhưng số cơ hội mà anh tạo ra lại quá ít.

Chưa kể việc anh thi đấu ở CLB lúc tốt lúc không mang lại cảm giác không hoàn toàn tin tưởng cho người hâm mộ.

Giới chuyên môn cho rằng Enrique đang chơi nguy hiểm nếu vị trí của Morata không có phương án dự phòng. Và ông thường xuyên để vị trí đó cho Asensio để tiền vệ của Real Madrid chơi như một số 9 ảo.

Nếu Morata bị hàng thủ đối phương phong tỏa, các phương án tấn công của Tây Ban Nha sẽ gặp khó khăn đáng kể.

Càng đáng sợ hơn khi bộ ba Olmo, Asensio và Ferran không thể hiện được như kỳ vọng. Nói cách khác, HLV Enrique đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan khi không có giải pháp cụ thể nào để khắc chế hàng công thiếu phương án của đội bóng xứ bò tót.

Celta Vigo “đá xoáy” HLV Tây Ban Nha Enrique trên Twitter

Trên tài khoản Twitter tiếng Anh của mình, Celta Vigo đã tweet: Đây không khác gì một động thái cà khịa hướng đến Enrique sau khi Celta Vigo phải nhìn Aspas ở nhà và không được tham dự World Cup 2022.

Celta Vigo dường như cà khịa Enrique khi họ biết Tây Ban Nha đang thiếu một trung phong đẳng cấp như Iago Aspas
Celta Vigo dường như cà khịa Enrique khi họ biết Tây Ban Nha đang thiếu một trung phong đẳng cấp như Iago Aspas

Không kể những lần trước đó, Enrique dường như có quá nhiều toan tính và khá bảo thủ trong từng quyết định của mình.

Từ đó, những động thái của ông luôn không được lòng nhiều người, mặc dù ông đã từng rất thành công trong việc giúp Barcelona có được cú ăn 6 lịch sử cùng bộ ba nguyên tử Messi, Suarez, Neymar.

Celta Vigo hẳn như bao CLB khác ở La Liga chắc chắn không ưa nổi chiến lược gia từng thi đấu cho Barcelona. Những động thái đó dường như cũng mang tính cà khịa pha chút sâu cay nhè nhẹ.