World Cup 2022: Lần đầu tiên trọng tài nữ điều khiển trận một đấu lớn nhất hành tinh

Trọng tài Frappart trọng trận Costa Rica và Đức 

Tại lượt đấu cuối vòng bảng E, World Cup 2022 đã diễn ra một sự kiện lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử bóng đá thế giới. Một sự kiện chưa có tiền lệ, ghi dấu cho cột mốc đáng nhớ của các vị trọng tài nữ trong sự nghiệp khi họ trực tiếp điều khiển một trận bóng nam lớn nhất hành tinh.

Bước đột phá lớn trong bình đẳng giới về bóng đá

Lần đầu tiên trọng tài nữ góp mặt trong trận đấu lớn nhất hành tinh

Từ trước đến nay ở các trận bóng tại các mùa giải lớn ta thường bắt gặp hình ảnh rất quen thuộc là trọng tài nam điều khiển trận đấu. Và cho đến bây giờ, khi ở một trận đấu bóng đá đẳng cấp quốc tế ta lại nhìn thấy hình ảnh các trọng tài nữ làm việc, có lẽ nhiều người cũng rất bất ngờ vì đây cũng là lần đầu tiên họ đến với World Cup 2022 với trọng trách lớn như vậy.

Qatar quốc gia Hồi giáo vốn khắt khe với nữ giới 

Khi thông tin sẽ có các trọng tài nữ bắt chính trong trận đấu giữa ĐT Đức và Costa Rica tại một đất nước Hồi giáo thì chắc chắn sẽ có rất nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Đặc biệt hơn khi Qatar là đất nước vốn rất khắt khe với nữ giới. Các quy tắc đặc biệt trong hồi giáo khiến cho nữ giới không có nhiều tiếng nói và quyền hạn trong xã hội.

Hồi giáo ở Qatar có những quy tắc khắt khe với nữ giới 
Hồi giáo ở Qatar có những quy tắc khắt khe với nữ giới

Stephane Frappat thực hiện được giấc mơ trở thành trọng tài nữ đầu tiên

Dấu mốc trong sự nghiệp nữ trọng tài xuất sắc nhất thế giới

Frappart là một trong những trọng tài hàng đầu của môn bóng đá nữ và cô là người tiên phong trong môn bóng đá nam. Năm 2019, cô được giao nhiệm vụ làm trọng tài cho trận chung kết World Cup bóng đá nữ và đảm nhận trọng trách điều khiển trận đấu bóng đá nam châu Âu giữa Liverpool và Chelsea.

Trọng tài Frappart trọng trận Costa Rica và Đức 
Trọng tài Frappart trọng trận Costa Rica và Đức

Tại EURO 2020 cô được Liên đoàn Bóng đá châu Âu mời làm nhiệm vụ. Tuy cô chỉ là trợ lý nhưng cô đã đã trở thành người trọng tài nữ đầu tiên làm việc ở vị trí này của giải đấu. Với một bề dày kinh nghiệm điều khiển tại các giải đấu lớn cô được trao giải thưởng nữ trọng tài xuất sắc nhất thế giới IFFHS.

Những bóng hồng xuất hiện với vai trò quan trọng tại FIFA World Cup 2022

Con đường đến với World Cup của các nữ trọng tài

Theo kế hoạch của Liên đoàn Bóng đá thế giới sẽ có sự xuất hiện của 3 trọng tài nữ là: Frappart của Pháp, Salima Mukansanga của Rwanda và Yoshimi Yamashita của Nhật Bản sẽ được bố trí cầm còi trong các trận đấu tại kỳ World Cup ở Qatar. Ngoài ra còn có 3 trợ lý nữ là: Neuza Back, Karen Medina, Kathryn Nesbitt cũng sẽ thực hiện nhiệm vụ tại ngày hội bóng đá thế giới lớn nhất năm nay.

Xem thêm những bài viết liên quan đến World Cup 2022 tại đây: 

Trọng tài nữ Salim Mukansanga cũng dần gây được tiếng vang khi điều khiển trận tranh Cúp các quốc gia châu Phi vào đầu năm nay và Thế vận hội 2020 ở Tokyo. Còn trọng tài Yoshimi Yamashita cũng đã thử sức với các trận đấu tại Giải vô địch Nhật Bản và cả AFC Champions League. Cô sẽ xuất hiện ở kỳ World Cup thứ hai liên tiếp. Trước đó cô đã điều hành World Cup nữ 2019 tại Pháp.

Ba trọng tài nữ đi vào lịch sử bóng đá thế giới tại World Cup World Cup 2022
Ba trọng tài nữ đi vào lịch sử bóng đá thế giới tại World Cup World Cup 2022

Trước khi được lựa chọn cầm còi ở Qatar, Yamashita đã từng ghi tên mình vào lịch sử bóng đá khi trở thành nữ trọng tài đầu tiên điều khiển trận chiến của Melbourne City với Jeonnam Dragons ở AFC Champions League và FC Tokyo với Kyoto Sanga ở J1 League.

Phá bỏ định kiến về việc các nữ trọng tài không thể có mặt trong các giải đấu hàng đầu thế giới 

Vượt qua trở ngại về giới tính để được đứng trong hàng ngũ trọng tài xuất sắc

Để có được cơ hội lớn như ngày hôm nay các trọng tài nữ đã phải khổ luyện rất nhiều trên hành trình của mình. Là trọng tài nữ thì thể lực chắc chắn sẽ không bằng được nam giới vì vậy họ sẽ phải thường xuyên rèn luyện thể chất và tinh thần thép để chịu áp lực tốt. Định kiến về giới tính cũng không làm họ nguôi đi niềm đam mê với bóng đá trên con đường thăng tiến sự nghiệp của mình.

Các trọng tài nữ vượt qua định kiến về giới tính trong công việc
Các trọng tài nữ vượt qua định kiến về giới tính trong công việc

Bỏ ngoài tai lời dèm pha của dư luận để làm tròn nhiệm vụ tại World Cup 2022 

Khi thực hiện nhiệm vụ tại các trận đấu bóng đá nam họ sẽ phải đối diện với sự dèm pha của dư luận và cả đồng nghiệp đến các cầu thủ thi đấu. Có nhiều bình luận mỉa mai các trọng tài nữ rằng họ chưa đủ trình độ cho các trận bóng đá quốc tế hay sẽ không đủ công tâm cho các trận đấu như nam giới. Nhưng sau tất cả họ bỏ ngoài tai và là tốt phần việc của mình và điều này đều được thế giới ghi nhận. 

Bài viết trên nói về những bước đột phá lớn trong bình đẳng giới ngoài xã hội đặc biệt là trong bóng đá. Đồng thời bày tỏ niềm cảm phục với các trọng tài nữ làm việc tại World Cup 2022. Đừng quên nhấn theo dõi bongda24 để đọc nhiều bài viết thú vị về các sự kiện diễn ra tại mùa giải năm nay nhé.