Bán độ là gì? Những vụ bán độ đã bị xử lý

Bán độ là gì? Những vụ bán độ đã bị xử lý

Người hâm mộ môn thể thao vua không còn quá xa lạ với cụm từ “bán độ”. Thực chất cụm từ này có nghĩa là gì, hãy cùng Bongda24 tìm hiểu về khái niệm này cũng như những trường hợp đã bị xử lý tại Việt Nam.

Bán độ là gì? Những vụ bán độ đã bị xử lý
Bán độ là gì? Những vụ bán độ đã bị xử lý

Xem thêm :

Bán độ là gì?

Bán độ là từ người ta thường dùng để chỉ hành vi xấu, cố tình dàn xếp tỷ số của trận đấu được thực hiện bởi các cầu thủ theo thỏa thuận trước đó với người mua độ để nhận được tiền hoặc lợi ích vật chất nào đó.

Cụ thể hơn nữa, bán độ là việc các cầu thủ bóng đá thông đồng với một người hoặc một nhóm người nào đó để thi đấu một cách khó hiểu, không hết sức mình nhằm dàn xếp tỷ số trận đấu theo ý muốn của các người mua độ để được nhận một khoản tiền lớn hoặc các lợi ích khác từ hành vi bán độ này.

Bán độ là gì?
Bán độ là gì?

Như vậy, các bạn đã hiểu rõ bán độ là gì. Các cầu thủ bán độ này cũng thuộc nhóm những đối tượng, một tổ chức mua độ để trục lợi từ hành vi cá độ đá banh. Do đó, khi hành vi phạm tội được phát giác, những cầu thủ này có thể bị phạm vào Tội tổ chức đánh bạc được quy định tại Điều 322 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

Những vụ bán độ đã được xử lý

Lã Xuân Thắng đã đá phản lưới nhà năm 1997

Trong trận đấu Công an Hà Nội thắng An Giang với tỷ số là 4-3 ở mùa giải 1997-1998, trung vệ Lã Xuân Thắng đã bất ngờ tung chân đá bóng vào khung thành của đội nhà vào phút 90 trong sự ngỡ ngàng của tất cả khán giả trên sân của Hàng Đẫy, khi thủ môn Đỗ Thành Tôn dâng cao. Sau trận, Thắng còn lớn tiếng cho rằng: “Tôi làm thì tôi chịu, nhưng tôi làm có phải chỉ vì mình tôi đâu“.

Lã Xuân Thắng đã đá phản lưới nhà năm 1997
Lã Xuân Thắng đã đá phản lưới nhà năm 1997

Lã Xuân Thắng đã bị treo giò vĩnh viễn, còn sự việc này sau đó đã được điều tra là được giật dây bởi Toàn “còi” (anh trai của thủ môn Đỗ Thành Tôn) và Mạnh “bệu”, những trùm cá độ có tiếng tại Hà Nội thời ấy. Cũng chính vì cú sút này của Lã Xuân Thắng mà một trùm cá độ khác là Thắng “tài dậu” đã mất đi gần một tỷ tiền độ vì ra kèo với Công an Hà Nội chấp 1 trái rưỡi.

Còn Đỗ Thành Tôn, cũng là người dính dáng đến vụ việc này thì còn thi đấu tiếp được vài năm nữa trước khi giải nghệ. Sau đó, anh đã đột ngột qua đời ở tuổi 30, và có người cho rằng anh đã tự tử do nợ đến 6,3 tỷ đồng.

Vụ án của Sơn “cao” và Hải Quan

Mùa bóng VĐQG vào năm 1997 diễn ra rất quyết liệt khi đội bóng nào cũng đặt mục tiêu khiêm tốn cho mình: trụ hạng. Chính áp lực đó đã khiến nhiều đội bóng rủ nhau đá “trên bàn” theo một công thức là 3 đi, 3 về (mỗi đội có được 3 điểm).

Tuy nhiên, cơ quan đã điều tra chỉ khui ra được việc bán độ là liên quan đến đội của Hải Quan, xuất phát từ việc cầu thủ Trương Văn Dưỡng này đã bị xã hội đen dọa cắt gân chân vì dám “lật kèo”.

Qua điều tra, cơ quan chức năng đã xác định được trùm cá độ Trần Phi Sơn (tức Sơn “cao”) thông qua đầu mối với Trương Văn Dưỡng đã móc ngoặc với 2 cầu thủ Hải Quan là Trần Minh Trung với Nguyễn Phúc Nguyên Chương để dàn xếp tỷ số của các trận đấu.

Trương Văn Dưỡng sau đó bị kết án là 1 năm tù. Tuyển thủ quốc gia của Nguyên Chương cũng đã bị phạt 10 tháng tù treo cùng 2 năm thử thách vì tội đánh bạc.

Trọng tài đã nhận hối lộ làm lệch kết quả trận đấu

Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã cho thấy trọng tài Lương Trung Việt đã nhúng tay vào các phi vụ dàn xếp trận đấu của câu lạc bộ của đội Ngân hàng Đông Á và Thép Pomina (NHĐA-TP).

Lãnh đạo một của số đội bóng như Nguyễn Tiến Huy với Vũ Tiến Thành (NHĐA-TP) và cuối cùng là Lê Văn Cường (Tôn Hoa Sen – Cần Thơ) đã nhờ Việt quan hệ với các trọng tài để đề nghị họ điều khiển trận đấu theo hướng có lợi cho đội của mình.

Trọng tài đã nhận hối lộ làm lệch kết quả trận đấu
Trọng tài đã nhận hối lộ làm lệch kết quả trận đấu

Cụ thể ở Giải bóng đá vô địch quốc gia vào năm 2004, Nguyễn Tiến Huy và nguyên giám đốc điều hành câu lạc bộ NHĐA-TP đã có đề nghị lo giúp cho đội bóng này khoảng 5 đến 6 trận có lợi và tiền thưởng mỗi trận từ khoảng 30-50 triệu đồng.

Với vai trò “đạo diễn”, Việt đã bị kết án là 7 năm tù về tội môi giới và hối lộ. Cùng chịu chung hình phạt tù giam với bị cáo này là các cựu trọng tài FIFA là Phạm Hữu Lộc và Trương Thế Toàn, mỗi người là 4 năm tù về tội nhận hối lộ.

Bị cáo Hoàng Thế Dũng (trọng tài cấp quốc gia) đã bị phạt tù 4 năm 6 tháng. Án tù treo là 36 tháng được áp dụng với 2 bị cáo bị kết tội đã có hành vi đưa hối lộ là Lê Văn Cường và Vũ Tiến Thành.

Quốc Vượng và đồng đội của mình bán độ tại SEA Games 23

Một số cầu thủ của đội tuyển U23 Việt Nam đã tham gia cá độ, tổ chức cá độ và bán độ (hay dàn xếp tỷ số) trong trận đấu giữa Việt Nam và Myanmar (24 tháng 11 năm 2005) tại SEA Games lần thứ 23.

Quốc Vượng và đồng đội của mình bán độ tại SEA Games 23
Quốc Vượng và đồng đội của mình bán độ tại SEA Games 23

Sự việc bắt đầu khi Quốc Vượng đã đứng ra thực hiện giao dịch với trùm cá độ và rủ rê 6 cầu thủ khác dàn xếp để chỉ thắng được Myanmar với tỷ số là 1-0. Khi nhận được số tiền “lại quả” là 490 triệu đồng cho hành vi bán độ, Quốc Vượng đã chia cho Văn Quyến, Quốc Anh và Bật Hiếu mỗi người 20 triệu đồng.

Quốc Anh cũng cầm được 20 triệu đồng giúp cho Châu Lê Phước Vĩnh. Văn Trương và Hải Lâm do hối hận về hành vi của mình cho nên không nhận tiền từ Vượng.

Vụ bán độ này đã được Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để đưa ra xét xử sơ thẩm vào 25 tháng 1 và phúc thẩm vào 20 tháng 4 năm 2007. Kết thúc phiên tòa, Lê Quốc Vượng đã nhận án tù 4 năm, các cầu thủ khác thì chỉ bị án treo do có các tình tiết được giảm nhẹ.

Thông qua bài viết trên thì bạn đọc đã phần nào hiểu được bán độ là gì cũng như thông tin về những vụ bán độ đã bị xử lý. Hãy luôn đồng hành cùng Bongda24 để biết thêm nhiều thông tin khác nhé!