Cơn lốc biên giới Lê Văn Xuân – Người chạy 3 phổi của tuyển Việt Nam

Cơn lốc biên giới Lê Văn Xuân - Người chạy 3 phổi của tuyển Việt Nam

Là cầu thủ từng được so sánh với “cơn lốc đường biên” hay “người chạy 3 phổi, Lê Văn Xuân đã có những thành công với đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam trong năm 2022 vừa qua. Mời bạn cùng Bongda24 tìm hiểu cầu thủ Lê Văn Xuân là ai trong bài viết tin tức dưới đây nhé!

Cơn lốc biên giới Lê Văn Xuân - Người chạy 3 phổi của tuyển Việt Nam
Cơn lốc biên giới Lê Văn Xuân – Người chạy 3 phổi của tuyển Việt Nam

Xem thêm :

Thông tin về Lê Văn Xuân

Để trả lời câu hỏi cầu thủ Lê Văn Xuân quê ở đâu thì Xuân sinh năm 1999 tại Quảng Ngọc, Quảng Xương, Thanh Hoá. Là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, anh đang thi đấu ở vị trí hậu vệ cho câu lạc bộ Hà Nội. Cùng với Hà Nội thi đấu tại V-League, Văn Xuân đã có nhiều thành tích nổi bật.

Thông tin về Lê Văn Xuân
Thông tin về Lê Văn Xuân

Văn Xuân sinh ra trong gia đình không khá giả, bố của cầu thủ có nhiều năm đi lao động ở các nước Malaysia, Hàn Quốc. Từ khi còn bé, Xuân đã nuôi lòng say mê với quả bóng tròn qua những trận đấu phong trào ở cấp trường, cấp tỉnh. Những năm Lê Văn Xuân học lớp 3, lớp 4 thường thích xem bóng đá và bình luận thể thao trên tivi. Ở trường học anh thể hiện niềm đam mê bóng đá khi tham gia các giải đấu bóng của trường, và các giải do tỉnh tổ chức. 

Khi vừa kết thúc lớp 5, Xuân được thi đấu tại Giải bóng đá thiếu niên toàn quốc Yamaha. Chính ở giải đấu này cầu thủ nhí Lê Văn Xuân được các nhà đào tạo PVF (Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF) chú ý và mời thi tuyển tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo như gia đình cầu thủ chia sẻ, Việc tham dự ứng tuyển tại PVF cũng chỉ là đi thi cho có chứ gia đình không đặt nhiều kỳ vọng. Kết quả Văn Xuân lại trúng tuyển vào đào tạo tại PVF. Gia đình Văn Xuân chưa bao giờ đặt nặng áp lực phải có thành tích lên vai cầu thủ này. Văn Xuân cũng là người con có hiếu khi hiểu được hoàn cảnh bố phải lao động vất vả nên anh đã thể hiện thái độ nghiêm túc trong tập luyện và thi đấu.

Với niềm đam mê bóng đá và chăm chỉ tập luyện, cùng với môi trường chuyên nghiệp tại PVF, khả năng chơi bóng của cậu bé trường làng đã được ươm mầm phát triển từ đây.

Sự nghiệp bóng đá của Lê Văn Xuân

Tiếp theo sẽ là tiểu sử cầu thủ Lê Văn Xuân chi tiết. Những thông tin về quá trình phát triển kỹ năng cũng như những thành tích nổi bật đều sẽ được liệt kê đầy đủ.

Lớn lên từ lò đào tạo PVF

Lê Văn Xuân được đánh giá là là một trong những hậu vệ trái hay nhất của lứa 1999, lứa học trò được huấn luyện viên Phạm Minh Đức dẫn dắt và đào tạo. Tham gia vào trung tâm huấn luyện bóng đá trẻ PVF, cầu thủ Lê Văn Xuân được đào tạo một cách bài bản ở hai vị trí tiền vệ biên và hậu vệ biên. Trong quá trình đào tạo, anh luôn ra sức thể hiện tài năng và bản lĩnh, khẳng định bản thân mình.

Trong màu áo của U19 PVF, Văn Xuân đã có màn thể hiện tốt tại vòng chung kết U19 quốc gia 2017. Huấn luyện viên U19 PVF khi đó là ông Nguyễn Việt Thắng đã có nhận xét tích cực về Văn Xuân. Ông cũng đánh giá Lê Văn Xuân là mẫu cầu thủ rất đa năng, anh có thể chơi tốt ở nhiều vị trí.

Cầu thủ này có khả năng bứt tốc ở cự ly gần. Tư duy chơi bóng của Văn Xuân rất tốt khi có nhiều đường chuyền hợp lý cho đồng đội. Văn Xuân sở hữu những pha qua người táo bạo gây áp lực cho hậu vệ đối phương. Anh cũng có tố chất của cầu thủ ghi bàn khi có thể dứt điểm tốt bằng cả hai chân.

Sự nghiệp bóng đá của Lê Văn Xuân
Sự nghiệp bóng đá của Lê Văn Xuân

Với sự cố gắng và nỗ lực trong tập luyện, Văn Xuân đã được chọn để trở thành cầu thủ chính trong đội hình PVF khóa 2 và được tham gia thể hiện ở các giải đấu lớn nhỏ. Năm 2019, Xuân thi đấu tại Hà Tĩnh dưới dạng hợp đồng cho mượn. Tại đây, anh cùng đồng đội giành được giải nhất cấp quốc gia.

Từ đây, tên tuổi của Lê Văn Xuân được nhiều người hâm mộ và giới chuyên môn biết đến rộng rãi, đó là hình ảnh cầu thủ trẻ có triển vọng với lối chơi bóng mạnh mẽ nhưng vô cùng khéo léo trước khi V.League 2020 diễn ra.

Trở thành hậu vệ quan trọng của Hà Nội và FC và tuyển Việt Nam

Trước thềm giải đấu V. League 2020, Lê Văn Xuân được câu lạc bộ Hà Nội FC sử dụng làm phương án thay thế cho vị trí của Đoàn Văn Hậu. Lê Văn Xuân đã không làm Ban lãnh đạo CLB Hà nội FC thất vọng khi chứng tỏ được khả năng của mình.

Anh đã thể hiện và cống hiến lối một chơi mạnh mẽ và quyết liệt nhưng rất khôn ngoan và khéo léo. Anh kết hợp giữa lên công về thủ nhịp nhàng. Khả năng cầm bóng của Văn Xuân rất tốt và thường có những đường chuyền bóng chính xác đến từng milimet. Văn Xuân trở thành hậu vệ sở hữu nhiều ưu điểm và đóng góp vai trò quan trọng trong lối chơi của đội bóng thủ đô.

Trở thành hậu vệ quan trọng của Hà Nội và FC và tuyển Việt Nam
Trở thành hậu vệ quan trọng của Hà Nội và FC và tuyển Việt Nam

Trong khuôn khổ vòng loại U23 châu Á năm 2022, U23 Việt Nam có trận ra quân gặp U23 Đài Bắc Trung Hoa. Trong trận này, tuyển Việt Nam đã khá nhọc nhằn để có được chiến thắng với tỷ số 1-0. Lê Văn Xuân chính là cầu thủ ghi thắng duy nhất ấn định chiến thắng cho Việt Nam.

Bàn thắng xuất phát từ pha bóng phút 82, Văn Xuân băng vào vòng cấm đối phương để nhận bóng từ Hai Long. Anh đã có cú dứt điểm chính xác găm thẳng vào góc xa của khung thành. Thủ môn của U23 Đài Bắc Trung Hoa đành bất lực nhìn bóng bay vào lưới nhà.

Năm 2022, Văn Xuân được điền tên vào danh sách tập trung cho đội tuyển U23 Việt Nam và tham dự Sea Games 31. Anh được đánh giá là có nhiều cơ hội được tham gia các giải đấu lớn sắp tới như U23 Dubai Cup, Sea Games 32,… nếu hoàn thành điều trị chấn thương. Nam cầu thủ cũng dẫn trở nên nổi tiếng, biểu hiện là cụm từ “Lê Văn Xuân tạp chí” được rất nhiều người tìm kiếm khi anh xuất hiện trên các trang báo lớn.

Những thành tựu Lê Văn Xuân đạt được

Nhờ vào những năng lực cá nhân, qua các giải đấu cấp câu lạc bộ và tuyển Việt Nam, Lê Văn Xuân đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Với tố chất thông minh, tài năng và sự cố gắng trong tập luyện Lê Văn Xuân cống hiến cho khán giá lối chơi bóng hết mình. Kể từ khi bắt đầu tham gia tập luyện và thi đấu bóng đá chuyên nghiệp, Văn Xuân đã có được nhiều thành tích gồm:

Giải bóng đá thiếu niên toàn quốc năm 2012: Vô địch

Giải bóng đá U15 quốc gia năm 2014: Á quân

Giải bóng đá U17 quốc gia năm 2015: Vô địch 

Á quân U17 quốc gia năm 2016; Vô địch Giải hạng Nhì quốc gia năm 2016

Giải bóng đá U19 quốc gia năm 2017: Á quân.

Những thành tựu Lê Văn Xuân đạt được
Những thành tựu Lê Văn Xuân đạt được

Cùng Tuyển Việt Nam vô địch tại Sea Games 31

Lê Văn Xuân cùng các đồng đội U23 Việt nam đã vô địch SEA Games 31. Tuy nhiên với riêng Văn Xuân thì đây là một kỳ Sea game đầy tiếc nuối. Tại giải đấu này Lê Văn Xuân là cầu thủ quan trọng trong sơ đồ thi đấu của HLV Park Hang Seo.

Anh được huấn luyện viên người Hàn Quốc đánh giá cao và đặt nhiều kỳ vọng. HLV Park thường xuyên sử dụng thi đấu ở vị trí hậu vệ biên trái, hoặc có thể gây bất ngờ cho đối thủ khi đá ở cánh phải như ở trận gặp Indonesia.

Văn Xuân gần như giành suất đá chính trong trận Việt Nam đá chung kết để bảo vệ tấm huy chương vàng. Tiếc rằng khi đồng đội ra sân thi đấu chung kết thì bản thân anh lại phải điều trị chấn thương.

Cùng Tuyển Việt Nam vô địch tại Sea Games 31
Cùng Tuyển Việt Nam vô địch tại Sea Games 31

Trong trận bán kết Việt Nam gặp U23 Malaysia tại SEA Games 31 ngày 19-5, Lê Văn Xuân gặp chấn thương dẫn đến bị đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước chân trái. Chấn thương đến từ pha bóng ở phút 75 của trận đấu khiến Văn Xuân cần nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ nhưng sau đó phải rời sân thi đấu đi cấp cứu.

Huấn luyện viên Park Hang seo đã phải đưa Phan Tuấn Tài vào sân. Anh được thầy Park kỳ vọng có thể lấp được chỗ trống mà chấn thương của Văn Xuân để lại. 

Trong trận chung kết sau đó, Nhâm Mạnh Dũng đã có bàn thắng duy nhất giúp U23 Việt Nam đánh bại Thái Lan. Lần thứ hai liên tiếp U23 Việt Nam giành chức vô địch môn bóng đá nam tại SEA Games. Hình ảnh Lê Văn Xuân chấn thương cùng đồng độ nhận HCV SEA Games 31 để lại nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ Việt Nam.

Do phải chống nạng nên anh chỉ đứng cạnh bên và nở nụ cười tươi trong khi các đồng đội hò reo ăn mừng chiến thắng. Anh cũng được đồng đội và người hâm mộ quan tâm và  tri ân trước và sau trận đấu chung kết.

Vượt qua biến cố để tiếp tục sự nghiệp năm 2023

Ngày 21-6-2022, ca phẫu thuật cho Lê Văn Xuân được thực hiện bởi giáo sư Trần Trung Dũng – Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec. Ca phẫu thuật sẽ là giải pháp để điều trị chấn thương dây chằng chéo trước đầu gối phải của anh. Quá trình chữa trị cho Văn Xuân tại Vinmec thuộc chương trình hợp tác giữa VFF và Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec. Các vận động viên đội tuyển bóng đá quốc nếu không may gặp chấn thương thì sẽ được điều trị tại đây. Chương trình này được ký ký kết giữa PVF và Vinmec  ngày 22-3-2022.

Sau khi thực hiện ca phẫu thuật, Văn Xuân có thời gian điều trị 1 tháng tại Bệnh viện Vinmec. Sau khi vết thương ổn định anh sẽ chuyển sang tập các bài tập chuyên môn ở  PVF, thời gian này dự kiến khoảng 7 tháng. Ban lãnh đạo câu lạc bộ và giới chuyên môn đang kỳ vọng hậu vệ Văn Xuân có thể bắt đầu tập luyện trên sân cỏ và thi đấu với đồng đội vào mùa giải 2023.

Chấn thương trong đời cầu thủ không phải là điều hiếm thấy. Hy vọng Xuân có thể trở lại thi đấu sớm và có nhiều cống hiến cho bóng đá nước nhà như Đoàn Văn Hậu hay Đỗ Duy Mạnh, hai cầu thủ cũng từng trải qua giai đoạn khó khăn tương tự.

Việc trở lại thi đấu sau chấn thương của Văn Xuân cũng là sự bổ sung quan trọng cho tuyến phòng ngự của tuyển Việt Nam trong năm 2023 dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier, người vừa được bàn lãnh đạo liên đoàn bóng đá Việt Nam ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Lê Văn Xuân U23 được nhiều người kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thành tích cho tuyển Việt Nam.

Vượt qua biến cố để tiếp tục sự nghiệp năm 2023
Vượt qua biến cố để tiếp tục sự nghiệp năm 2023

Trên đây Bongda24 vừa cùng các bạn tìm hiểu thông tin về cầu thủ Lê Văn Xuân. Chúng tôi sẽ sớm cập nhật các thông tin mới nhất về cầu thủ này cũng như nhiều cầu thủ khác nữa trong những bài tiếp theo, mời các bạn đón xem.