Cựu HLV Dortmund và cuộc leo dốc đầy khó khăn

Cựu HLV Dortmund

Cựu HLV Dortmund một lần nữa sẽ phải đưa câu lạc bộ Liverpool trở lại, điều đã từng khiến ông bất lực trong quá khứ với đội bóng nước Đức. Hãy cùng theo dõi Bongda24 để tìm hiểu thêm những tin tức Ngoại hạng Anh.

Jurgen Klopp đã từng đối diện với khoảng thời gian khó khăn hồi còn ở Dortmund

Trong suốt một năm cuối cùng làm việc với vai trò huấn luyện viên của câu lạc bộ Borussia Dortmund, Jurgen Klopp cùng người bạn kiêm trợ lý Peter Krawietz đã cảm nhận rõ ràng được bầu không khí đầy nghi ngờ từ các cổ động viên dành cho họ.

Krawietz, người giờ đây đã trở thành trợ lý huấn luyện viên tại câu lạc bộ Liverpool, chia sẻ trong cuốn “Bring The Noise” – tiểu sử về Jurgen Klopp của tác giả Raphael Honigstein: “Những suy nghĩ trong đầu chúng tôi lúc đó toàn là: Có phải lỗi do chúng tôi không? Hay sự sa sút này là lỗi của tập thể đội bóng? Chúng tôi cần phải làm những gì để vượt qua tình trạng này bây giờ?”

Cựu HLV Dortmund từng trải qua tình cảnh tương tự
Cựu HLV Dortmund từng trải qua tình cảnh tương tự

Tình cảnh hiện tại của câu lạc bộ Liverpool có những điểm tương đồng với thời huấn luyện viên Jurgen Klopp từng làm việc ở Dortmund. Tuy nhiên, “tình cảnh hồi còn ở Dortmund khi ấy rất là tồi tệ, nhiều người có thể chịu đựng được. Bạn thậm chí còn không mong tình cảnh ấy xảy đến với chính đối thủ lớn nhất của mình. Toàn đội cảm thấy mệt mỏi và rệu rã đến mức độ khó tin”.

Tình hình khó khăn hiện tại của câu lạc bộ Liverpool

Câu lạc bộ Liverpool đang phải trải qua một khoảng thời gian vô cùng khó khăn dưới thời cựu HLV Dortmund. Tuy nhiên, có niềm tin rằng Jurgen Klopp sẽ giúp đội chủ sân Anfield vượt qua được cơn bão này.

Chu kỳ 7 năm của cựu HLV Dortmund

Hơn 1 năm sau khi đi tới trận chung kết Champions League, câu lạc bộ Dortmund đã trải qua chuỗi trận đấu vô cùng đáng thất vọng. Họ thất bại tới 11/19 trận đấu đầu tiên tại Bundesliga mùa giải 2014/15. Đến đầu tháng 2/2015, đội bóng của Jurgen Klopp vẫn đang đứng “đội sổ” trên bảng xếp hạng – đây là cú ngã đau với một đội bóng vừa thi đấu thăng hoa ở vài mùa giải trước đó.

Sau đó, Dortmund dần trở lại và thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ rồi sau đó kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 7 chung cuộc.Klopp đã có những thành công vô cùng vang dội với Dortmund khi giành được 2 chức vô địch quốc nội, 1 chức vô địch cúp Quốc gia Đức, 2 chức vô địch Siêu cúp Đức, Á quân Champions League và vô số những cột mốc đáng chú ý khác kể từ khi ông chuyển đến đội bóng từ Mainz vào năm 2008.

Cựu HLV Dortmund từng đạt được rất nhiều danh hiệu
Cựu HLV Dortmund từng đạt được rất nhiều danh hiệu

 

Sau 7 năm, Klopp đã đưa ra quyết định từ chức vào hồi đầu tháng 4/2015. Ông cho rằng các cầu thủ cũng như đội bóng cần có 1 sự thay đổi. Và ở thời điểm hiện tạ ở Liverpool, dường như Jurgen Klopp cũng đang phải đối diện với “chu kỳ 7 năm” tương tự. Kể từ khi cựu HLV Dortmund chuyển tới, những người yêu mến câu lạc bộ Liverpool đã được tận hưởng một quãng thời gian đẹp như trong chuyện cổ tích với chức vô địch UEFA Champions League, Premier League, Carabao Cup cũng như FA Cup.

Họ cũng có thêm 2 lần lọt vào tới trận chung kết Champions League và đều thất bại trước Real Madrid. Họ luôn là đối thủ cạnh tranh chức vô địch Premier League với đội bóng Manchester City của Pep Guardiola cho  tới tận trận đấu cuối cùng của mùa giải. Tuy nhiên, ngay khi mùa giải 2022/23 vừa mới bắt đầu, tập thể hùng mạnh với “tinh thần quái vật” của huấn luyện viên Jurgen Klopp đã cho thấy dấu hiệu như sắp “hết pin”. Và có lẽ cựu HLV Dortmund cũng đang phải trải qua những mệt mỏi cũng như áp lực giống với tất cả các học trò của mình.

Lý do câu lạc bộ Liverpool sa sút một cách nghiêm trọng

Đã có rất nhiều bài phân tích được đưa ra về câu lạc bộ Liverpool ở mùa giải này: sự thua thiệt tại khu vực trung tuyến, cơn bão chấn thương hoành hành, nằm trong số những đội bóng có độ tuổi trung bình cầu thủ thuộc tốp cao nhất tại Premier League, hàng thủ quá dễ bị đối thủ xuyên phá… Hàng thủ trứ danh trong vài năm trở lại đây của đội bóng vùng Merseyside với lối chơi vô cùng chủ động, chỉ ngại những pha bóng phản công thì giờ đây có cảm giác họ có thể thua bất cứ lúc nào, và thường là ở những phút thi đấu đầu của mỗi hiệp đấu.

Liverpool cần cải tổ để vực dậy đội bóng
Liverpool cần cải tổ để vực dậy đội bóng

Sự sa sút về mặt phong độ của các ngôi sao từng tỏa sáng là Trent Alexander-Arnold, Fabinho, Mohamed Salah hay cả tân binh Darwin Nunez… cũng được chú ý tới. Tuy nhiên thời gian vừa, Liverpool ngày càng khó khăn trong việc phân biệt nguyên nhân cũng như những hệ quả. Chúng ta đã nói rất nhiều lần về phong độ của Alexander-Arnold từ đầu mùa bóng nhưng liệu khả năng hỗ trợ phòng ngự không tốt của cầu thủ Anh khiến cho Liverpool gặp khó khăn, hay đơn giản là anh cũng chỉ đang bị ảnh hưởng đôi chút bởi sự sa sút của toàn đội.

Ngoài ra, tuyến giữa của câu lạc bộ Liverpool cũng dễ dàng bị bẻ gãy là do phong độ của tiền vệ người Brazil Fabinho và đội trưởng Jordan Henderson và cũng một phần là do họ đang phải kéo giãn ra để khỏa lấp vào những vị trí yếu điểm khác trên sân. Một nguyên nhân nữa khiến cho đội chủ sân Anfield sa sút một cách nghiêm trọng là do cách mua sắm người. Họ bỏ ra 100 triệu chi để mua một tiền đạo mới nổi. Sau đó, cầu thủ người Uruguay liên tiếp mắc phải những sai lầm và trở thành bản hợp đồng “xịt”của Liverpool.