Chiếc giày vàng – danh hiệu xứng đáng cho cầu thủ xuất sắc nhất

Chiếc giày vàng - danh hiệu xứng đáng cho cầu thủ xuất sắc nhất.

Chiếc giày vàng là giải thưởng sẽ được trao cho cầu thủ nào ghi bàn thắng nhiều nhất trong suốt giải đấu, giúp họ chứng minh được khả năng chơi bóng của mình. Mời bạn cùng tìm hiểu thêm về danh hiệu này nhé!

Chiếc giày vàng - danh hiệu xứng đáng cho cầu thủ xuất sắc nhất.
Chiếc giày vàng – danh hiệu xứng đáng cho cầu thủ xuất sắc nhất.

Xem thêm :

Chiếc giày vàng trong Giải bóng đá ngoại hạng Anh 

Chiếc giày vàng ngoại hạng Anh là giải thưởng, danh hiệu dành cho cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất ở mỗi mùa Premier League, diễn ra ở Anh và được tài trợ bởi Cadbury lần đầu tiên vào năm 1993. 

Chiếc giày vàng trong Giải bóng đá ngoại hạng Anh 
Chiếc giày vàng trong Giải bóng đá ngoại hạng Anh

Thierry Henry – người Pháp chơi cho câu lạc bộ Arsenal là người giành được nhiều chiếc giày nhất với tổng số 4 lần. Tiếp đến là Alan Shearer một cầu thủ người Anh đã giành được 3 chiếc giày. Chiếc giày đầu tiên và thứ 2 mà Shearer có được khi anh chơi trong câu lạc bộ Blackburn Rovers từ năm 1994 đến năm 1996, chiếc thứ 3 là khi anh ở câu lạc bộ Newcastle United vào khoảng thời gian 1996-1997. Cùng với Shearer, Mohamed Salah – người Ai Cập đến từ câu lạc bộ Liverpool và Harry Kane – người Anh thuộc câu lạc bộ Tottenham Hótpur cũng giành được 3 chiếc giày qua các mùa giải. 

Những cầu thủ giành được 2 chiếc giày vàng lần lượt là Michael Owen người Anh, Jimmy Floyd Hasselbaink và Robin van Persie người Hà Lan, cuối cùng là Didier Drogba quốc tịch Bờ Biển Ngà.

Chiếc giày vàng trong Giải bóng đá Châu Âu 

Chiếc giày vàng Châu Âu là giải thưởng hằng năm dành cho các cầu thủ bóng đá thực hiện được nhiều bàn thắng nhất trong các trận đấu tại một mùa giải Liên đoàn bóng đá Châu Âu. Số bàn thắng ghi được trong các giải khác cũng như các bàn thắng ghi được cho đội tuyển quốc gia tại mùa bóng đó sẽ không được tính vào thành tích của các cầu thủ. 

Chiếc giày vàng trong Giải bóng đá Châu Âu 
Chiếc giày vàng trong Giải bóng đá Châu Âu

Giải thưởng này được thành lập vào mùa bóng năm 1967-1968 với tên gọi ban đầu là Soulier d’Or. Kể từ mùa 1995-1996, European Sports Media sẽ đại diện trao giải thưởng này cho các cầu thủ. Robert Lewandowski hiện đang là chủ nhân của chiếc giày này sau 42 lần ghi bàn thắng tại Bundesliga. 

Lịch sử

Từ năm 1968 đến năm 1991, giải thưởng này sẽ được trao cho cầu thủ thực hiện thành công nhiều bàn thắng nhất trong bất cứ giải đấu Châu Âu nào. Tính khắc nghiệt của trận đấu và tổng số trận mà cầu thủ đó tham gia sẽ không ảnh hưởng đến quy định này. Các cầu thủ nhận được danh hiệu trong thời điểm này lần lượt là Fernando Gomes, Dudu Georgescu và Eusebio. 

Khoảng thời gian 1991-1996, L’Équipe đã ngừng trao giải thưởng này do khiếu nại từ phía hiệp hội bóng đá Síp với nội dung một cầu thủ trong giải đấu của họ đã có đến 40 bàn thắng nhưng số liệu ghi nhận được chỉ có 19 bàn. Sự thiếu công bằng xảy ra giữa trình độ của các giải đấu, giải có trình độ thi đấu thấp sẽ dễ ghi được nhiều bàn thắng hơn giải có trình độ thi đấu cao. 

Từ mùa giải 1996-1997, quy định này được bổ sung thêm nội dung là khi các cầu thủ ở các giải đấu khắc nghiệt ghi được ít bàn thắng hơn cầu thủ ở giải đấu thấp hơn vẫn sẽ được tính điểm. Theo hệ số UEFA, số bàn thắng xuất hiện trong các giải đấu hạng cao sẽ được tính điểm nhiều hơn các giải đấu hạng thấp. Tại các giải vô địch trình độ cao, tài năng của các cầu thủ sẽ được chứng minh khi giành được chiếc giày này. 

Những cầu thủ nhận được nhiều chiếc giày vàng nhất

Lionel Messi là một cầu thủ xuất sắc sở hữu 6 chiếc giày vàng liên tiếp từ năm 2017 đến năm 2019 và anh không phải chia sẻ danh hiệu này với cầu thủ nào khác. Messi cũng là người giữ kỷ lục bàn thắng ghi được là 50 bàn tại mùa giải 2011-2012. 

Những cầu thủ nhận được nhiều chiếc giày vàng nhất
Những cầu thủ nhận được nhiều chiếc giày vàng nhất

Cristiano Ronaldo cũng nhận được giải thưởng này với đội Manchester United và Real Madrid. Anh và một cầu thủ khác đã nhận được chiếc giày này trong hai giải đấu quốc gia khác nhau. Các cầu thủ sở hữu chiếc giày ở hai đội bóng khác nhau lần lượt là Diego Forlan, Ally McCoist, Luis Suárez, Mário Jardel và cuối cùng là Cristiano Ronaldo. 

Chiếc giày vàng trong giải World Cup qua các năm

Chiếc giày vàng World Cup là giải thưởng vinh dự cho cho các cầu thủ thực hiện được nhiều bàn thắng nhất trong một VCK bóng đá thế giới. Tại World Cup 1930, Guillermo Stabile là cầu thủ nhận được danh hiệu cao quý này đầu tiên với tổng số 8 bàn thắng cho Argentina, đưa đội bóng trở thành á quân của giải đấu. Lionel Messi và Cristiano Ronaldo dù là hai cầu thủ chuyên nghiệp, đạt được nhiều danh hiệu nhưng cũng chưa từng giành được chiếc giày vàng World Cup

Trong các kỳ World Cup tiếp theo, các cầu thủ lần lượt nhận được giải thưởng là Oldrich Nejedly (5 bàn vào năm 1934), Leonidas da Silva (7 bàn vào năm 1938), Ademir (9 bàn vào năm 1950),… và rất nhiều các cầu thủ khác. World Cup gần đây nhất là năm 2022, Kylian Mbappe là người nhận được chiếc giày với 8 bàn thắng. Mặc dù vượt mặt Lionel Messi – cầu thủ thế kỷ để giành được giải thưởng nhưng chắc chắn Mbappe không vui vì Pháp đã thất bại trước Argentina và không giành được chức vô địch.

Trên đây là những thông tin xoay quanh  danh hiệu chiếc giày vàng do Bongda24 tổng hợp. Mời các bạn đón đóng những bài phân tích tổng hợp thú vị về thể thao của Bongda24 trong những bài tiếp theo.