Gabriel Martinelli trở lại đúng lúc Arsenal cần

Gabriel Martinelli trở lại đúng lúc Arsenal cần

Gabriel Martinelli đang dần tìm lại phong độ sau những màn thể hiện kém xuất sắc vừa qua. Hãy theo dõi Bongda24 để tìm hiểu thêm những tin tức Ngoại hạng Anh.

Gabriel Martinelli tìm lại bản thân sau chuỗi trận mờ nhạt

Quãng thời gian đáng quên của một tiền đạo

Kể từ sau khi World Cup 2022 khép lại, Gabriel Martinelli thực sự đã “đánh mất mình”. Sau khi bỏ túi 2 bàn vào lưới West Ham và Brighton, ngôi sao xứ Samba đã “tịt ngòi” một cách khó hiểu trong 8 trận liên tiếp. Thế nhưng, đó là hình ảnh của Martinelli trong tháng trước, còn ở hiện tại, sự nguy hiểm của tiền đạo này đã trở lại.

Gabriel Martinelli đã có chuỗi trận đáng thất vọng sau World Cup
Gabriel Martinelli đã có chuỗi trận đáng thất vọng sau World Cup

Trong 3 trận gần nhất gặp Aston Villa, Leicester City và Everton, Gabriel Martinelli đều ghi bàn. Điều quan trọng hơn là Arsenal đã giành trọn 9 điểm trong 3 trận. Không phải tiền đạo nào cũng giữ được tâm lý thoải mái sau một thời gian dài “tịt ngòi”, tuy nhiên, đẳng cấp của một ngôi sao nằm ở sự trở lại đúng lúc.

Còn quá sớm để khẳng định rằng Gabriel Martinelli là ngôi sao lớn nhưng rõ ràng, tiền đạo người Brazil đã cho thấy triển vọng vươn lên mãnh liệt. Sự thức tỉnh của cầu thủ sinh năm 2001 tới ngay tại thời điểm Arsenal rơi xuống đáy sâu của sự thất vọng khi để thua 1-3 trước Manchester City. 

Sự thức tỉnh của “vũ công Brazil” Gabriel Martinelli

Người có công lớn “đánh thức” Gabriel Martinelli là HLV Mikel Arteta khi anh đặt cậu học trò về đúng chỗ. Đã không ít lần, tiền đạo trẻ này thừa nhận anh muốn thi đấu theo phong cách của thần tượng Cristiano Ronaldo. Đó là một mẫu tiền đạo hiện đại, xuất phát ở bên cánh nhưng thường bó vào khu trung lộ để ghi bàn. Martinelli phát triển năng lực ở thời đại mà hai sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3 thống trị. Với sơ đồ đó, những tiền đạo cánh không còn đơn thuần chạy cánh mà được xem như tiền đạo hoạt động rộng. 

Sự xuất hiện của Trossard đã “đánh thức” sự nguy hiểm của Gabriel Martinelli
Sự xuất hiện của Trossard đã “đánh thức” sự nguy hiểm của Gabriel Martinelli

HLV người Tây Ban Nha đã đi nước cờ bước ngoặt của mùa giải khi sử dụng tân binh Leandro Trossard ở vị trí “số 9 ảo”. Với việc Trossard hoạt động rộng, khó bị các hậu vệ đối phương nắm bắt, Gabriel Martinelli càng “có điều kiện” thi đấu bó vào vòng cấm như một “số 9 ảo” khác. Những bàn thắng gần đây của tiền đạo người Brazil mang nhiều phong cách rất khác nhau.

Trong trận gặp Leicester, Martinelli đón bóng từ cánh trái sau khi Trossard dạt hẳn sang cánh trái kiến tạo và dứt điểm chéo góc thành bàn. Ở bàn thắng đầu tiên trước Everton, chúng ta thấy tiền đạo người Brazil di chuyển hẳn sang cánh phải và có một pha đối mặt thủ môn. Còn ở bàn ấn định tỷ số 4-0, Martinelli thực hiện một pha băng cắt từ trung lộ.

Kiểu ghi bàn mô tả rõ nhất về vị trí “sát hàng thủ đối phương” của Gabriel Martinelli là ở trận đấu với Liverpool mùa này. Những cầu thủ giỏi làm bóng như Martin Odegaard sẽ thực hiện đường chọc khe vào nách hàng thủ đối phương, để Martinelli dùng tốc độ của mình phá bẫy việt vị và dứt điểm. Những tình huống dàn xếp như vậy khá phổ biến, trong đó vai trò của những cầu thủ đầy tốc độ như Martinelli rất quan trọng.

Và khi Arsenal sử dụng Trossard ở vai trò “số 9 ảo”, Martinelli được kỳ vọng sẽ trở nên nguy hiểm hơn với những pha xuất hiện “bất thình lình” sau hàng phòng ngự đối phương. Thậm chí, người hâm mộ quá quen với việc cặp cánh của Arsenal là Martinelli và Bukayo Saka tự phối hợp với nhau thành ghi bàn. Điều đó đảm bảo cho sự biến hóa của “Pháo thủ” trước giai đoạn khắc nghiệt cuối mùa giải.

Cựu cầu thủ Manchester United chỉ trích màn ăn mừng của Arsenal

Gary Neville đã chia sẻ sau chiến thắng của Arsenal trước Aston Villa rằng đội bóng đến từ London đã vui mừng hơi quá: “Có quá nhiều cảm xúc trong trận đấu đó, họ đã tuyệt vọng và ăn mừng như vậy khi chặng đường vẫn còn một nửa, đó không phải là điều tốt.

Sau chiến thắng trước Aston Villa, tôi có thể hiểu khoảnh khắc đó tuyệt vời với họ như thế nào, nhưng các cầu thủ Arsenal ăn mừng giống như thể họ vừa từ cõi chết trở về. Đã có rất nhiều màn ăn mừng cuối trận, những cảm xúc là thứ rất tiêu cực và tất nhiên, đó không phải điều tốt đối với cuộc đua danh hiệu”.

Gary Neville không tin tưởng vào khả năng vô địch của Arsenal
Gary Neville không tin tưởng vào khả năng vô địch của Arsenal

Gary Neville cũng tin rằng Manchester City sẽ bảo vệ thành công ngôi vương tại Premier League. Cựu thủ quân Manchester United nhận định rằng “Pháo thủ” với những cái tên trẻ như Saka, Gabriel Martinelli sẽ sa sút ở giai đoạn quyết định của mùa giải: “Arsenal thường gặp vấn đề nghiêm trọng ở nửa sau mùa giải.

Mùa trước là minh chứng rõ ràng nhất cho quan điểm của tôi. Đó là lý do tôi tin tưởng vào Manchester City mùa này. Khi mùa giải bước vào 10 vòng đấu cuối cùng, Arsenal với những cầu thủ trẻ sẽ bắt đầu rối loạn. Áp lực lớn và sự lo lắng sẽ khiến họ gặp vấn đề.”

“Họ sẽ phải thi đấu ở Europa League vào ngày thứ Sáu, sau đó sẽ chơi 1 trận tại EPL vào cuối tuần. Lúc đó, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào họ để xem Arteta sẽ phân bổ lực lượng như nào, ổn định tâm lý thi đấu và những đôi chân sẽ trình diễn ra sao. Cá nhân tôi chưa thấy được khả năng vượt khó của Arsenal khi họ phải đối mặt với một lịch thi đấu dày như thế.

Nếu Arsenal có thể giành chức vô địch, đó sẽ là chiến tích rất khó tin. Tuy nhiên, kinh nghiệm của họ không thể so với Manchester City. Cuộc đua vô địch chỉ thực sự bắt đầu ở 10 vòng đấu cuối. De Bruyne, Haaland, Dias, Bernardo Silva, Gundogan hay Walker sẽ tạo nên sự khác biệt cho Manchester City. Tôi tin như vậy”.

Hãy tham khảo các bài viết khác về tin tức bóng đá Ngoại hạng Anh tại bóng đá 24: