Ping là gì và tại sao ping là cơn ác mộng đối với game thủ?

ping-1

Ping là gì? Đây là một công cụ quan trọng đối với các game thủ, vì nó giúp xác định tốc độ và chất lượng kết nối internet. Đó chính là thước đo thời gian cần thiết để một gói dữ liệu di chuyển từ điểm này sang điểm khác trên mạng. Thật không may, ping cũng có thể là một cơn ác mộng đối với các game thủ vì có thể gây ra hiện tượng giật lag. Bongda24 sẽ cập nhật về thông tin Ping là gì? Và cách kiểm tra như thế nào sẽ có ngay trong bài viết sau đây.

Ping là gì và tại sao ping là cơn ác mộng đối với game thủ?
Ping là gì và tại sao ping là cơn ác mộng đối với game thủ?

Tìm hiểu ping là gì và có ý nghĩa thế nào?

Trong phần này, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu về ping là gì và có ý nghĩa như thế nào ngay sau đây.

Ping là gì?

Bạn đã bao giờ nghe ai đó sử dụng thuật ngữ “ping” liên quan đến công nghệ chưa. Sau đây, chúng ta sẽ xem ping là gì và được sử dụng như thế nào. 

Nói một cách đơn giản, nó là một công cụ chẩn đoán mạng được sử dụng để kiểm tra kết nối giữa hai thiết bị trên mạng. Thời gian phản hồi của ping thường được đo bằng mili giây (ms). Đây là khoảng thời gian cần thiết để thiết bị đích phản hồi lệnh ping. Thời gian phản hồi là một chỉ số tốt về hiệu suất tổng thể của mạng. 

Ping được sử dụng để phát hiện nếu có điều gì đó không ổn với mạng, chẳng hạn như độ trễ cao hoặc các gói bị rớt mạng. Khi ping càng cao thì độ trễ trong game sẽ càng lớn hơn và sẽ xảy ra hiện tượng giật lag rất khó chịu. Đây chính là toàn bộ thông tin chính về khái niệm của ping là gì?

Ping được sử dụng để phát hiện nếu có điều gì đó không ổn với mạng
Ping được sử dụng để phát hiện nếu có điều gì đó không ổn với mạng

Ý nghĩa của thuật ngữ ping

Sau khi đã tìm hiểu xong phần khái niệm thì tiếp tục sẽ khám phá về ý nghĩa của ping là gì?

Sẽ có lúc bạn nhấp vào một website chẳng hạn như xem phim, nghe nhạc,… nhưng phải mất một thời gian khá lâu thì trang web mới bắt đầu tải thì đó được gọi là độ trễ. Vì vậy, ping cũng góp phần về sự đo đạc tốc độ duyệt web cũng như cho biết được chất lượng của dịch vụ mạng mà bạn đang dùng.

Đối với những bạn thường xuyên chơi game online thì ping chắc chắn là một thông số không hề xa lạ nữa. Hiện nay, rất nhiều tựa game đã tích hợp hiển thị thông số ở ngay góc màn hình để game thủ có thể theo dõi tốc độ mạng. Nếu con số ping nhảy lên đến trăm ms thì chắc chắn việc chơi game sẽ bị ảnh hưởng như giật và lag. Đó cũng chính là cơn ác mộng đến với toàn bộ game thủ.

Nguyên nhân chính của việc chơi game bị chậm chạp là do tốc độ truyền mạng có chỉ số ping quá cao. Chứ sẽ không liên quan đến cấu hình máy như mọi người thường xuyên lầm tưởng.

Hiện tượng lag có giống ping không?

Sẽ có rất nhiều người nhầm lẫn với ping chính là hiện tượng lag, vậy ping là gì và lag là gì? Lag được hiểu theo đúng nghĩa sẽ là thuật ngữ được sử dụng trong công nghệ và game online. Từ lag sẽ ám chỉ các thiết bị có sự phản hồi khá chậm so với thao tác của bạn đưa ra.

Nguyên nhân chính của lag là do cấu hình máy quá yếu không thể tải nổi, cũng có thể là do máy bị lỗi hoặc đường truyền mạng không ổn định. Như vậy, khi máy bị lag do kết nối internet thì có nghĩa là độ trễ của ping đang rất cao. Đây chính là quan hệ giữa ping và lag. Với các nguyên nhân khác không liên quan đến đường truyền thì sẽ không liên quan gì đến ping và lag.

Sẽ có rất nhiều người nhầm lẫn với ping chính là hiện tượng lag
Sẽ có rất nhiều người nhầm lẫn với ping chính là hiện tượng lag

Xem thêm :

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ping nhảy vọt

Những nguyên nhân bị nhảy vọt của ping là gì? Tại sao ping lại nhảy vọt cao đến thế? Tất cả câu trả lời sẽ có ngay ở dưới đây và cùng điểm qua 3 nguyên nhân khiến ping cao.

Dịch vụ cung cấp internet

Độ ping cũng sẽ phụ thuộc chất lượng của nhà cung cấp dịch vụ internet ISP là mạnh hay yếu. Đôi khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tốt cũng có thể dẫn đến sự khác biệt lớn lao giữa thắng và thua trong một trận game. Rất nhiều yếu tố mà bạn cần xem xét như là giá cả, tốc độ truyền, độ trễ, sự tin cậy, dữ liệu,…

Tốc độ kết nối internet

Ngoài những yếu tố của ISP, tốc độ kết nối của bạn cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến độ trễ ping. Tốc độ kết nối cao sẽ cho phép gửi và nhận dữ liệu rất nhanh, do vậy sẽ giảm được độ ping cao của thiết bị. Ngược lại, nếu tốc độ kết nối chậm sẽ dẫn đến ping cao, nên sẽ khiến độ trễ nhận thấy được khi chơi game online.

Vị trí địa lý

Tính về khoảng cách giữa hệ thống máy chủ và thiết bị thì cũng dẫn đến độ trễ thấp hoặc cao. Khi mà một máy chủ game ở gần nhất về mặt địa lý thì độ ping sẽ xuống rất thấp và làm giảm được thời gian để chuyển giữ liệu giữa 2 thiết bị với nhau.

Dịch vụ cung cấp internet
Dịch vụ cung cấp internet

Lời kết

Bongda24 đã cùng bạn đọc tìm hiểu qua ping là gì và nguyên nhân dẫn đến ping nhảy vọt lên cao. Do đó, khi người dùng sử dụng internet cần chú ý đến độ ping vì có thể làm gián đoạn thời gian rất nhiều. Lời cuối cùng là nếu bạn cảm thấy có gì thắc hay muốn đóng góp thì hãy mạnh dạn chia sẻ ý kiến của bạn nhé!