Tầm quan trọng của vị trí AD là gì trong nhiều tựa game MOBA?

AD-4

Chào mừng đến với thế giới của Đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA), nơi mà toàn bộ game thủ sẽ được đối đầu trong những trận chiến căng thẳng. Một trong những từ viết tắt được sử dụng phổ biến nhất mà bạn bắt gặp trong lĩnh vực này là AD, nhưng chính xác thì AD là gì? Trong bài đăng trên blog này, Bongda24 sẽ cùng bạn đi khám phá thuật ngữ AD và tại sao lại được sử dụng trong nhiều tựa game MOBA nhiều đến vậy.

AD là gì trong game chiến thuật?

Đầu tiên sẽ tìm hiểu về khái niệm AD là gì và vị trí của AD là ở đâu trong game chiến thuật MOBA được nhiều người chơi nhất?

AD là gì trong game chiến thuật?
AD là gì trong game chiến thuật?

Khái niệm AD là gì?

Câu trả lời chính xác nhất về AD là gì đó chính là một thuật ngữ được sử dụng trong nhiều tựa game MOBA nổi tiếng và cũng là từ viết tắt của “Attack Damage”. Đây là một vị trí gây ra sát thương vật lý cực mạnh cho đối thủ và trụ của đối phương. Trong hầu hết các tựa game, mỗi tướng ở vị trí xạ thủ đều có sát thương tấn công cơ bản. Sát thương này có thể được thay đổi bằng cách sử dụng trang bị, kỹ năng hoặc bằng cách tăng cấp.

Lượng sát thương trung bình gây ra của một AD trong một khoảng thời gian nhất định sẽ được dùng để đo mức độ hiệu quả của các cuộc tấn công lên đối thủ. Bằng cách hiểu khái niệm về AD, game thủ có thể trang bị những kỹ năng, chiến thuật tốt hơn cho bản thân và đội của mình để đối đầu với đối thủ, đạt được mục tiêu trong game. Tất cả thông tin này đều là khái niệm của AD là gì.

Vị trí của AD

Khi gia nhập vào đấu trường game MOBA, game thủ sẽ thấy được mỗi một tướng sẽ đảm nhiệm vị trí khác nhau vậy thì vị trí của AD là gì? Sau đây sẽ là 5 vị trí cần phải có đó là:

  • Đường giữa: Ở vị trí này sẽ được đảm nhiệm bởi tướng pháp sư sử dụng sát thương phép mạnh nhất trong game.
  • Đường TOP: Vị trí này sẽ dành cho tướng đấu sĩ trâu bò nhất team và cũng là tướng sử dụng sát thương vật lý cũng khá cao.
  • Đường rừng: Tướng phụ trách farm quái rừng, bắt lẻ để team nhanh có lợi thế nhất. Sẽ tuỳ vào kỹ năng chơi của mỗi người nên mọi vị tướng đều có thể đi rừng.
  • Đường AD: Đây sẽ là vị trí của xạ thủ và cùng hỗ trợ đi chung 1 đường này. Xạ thủ sẽ được hỗ trợ nuôi rất xanh để có lượng vàng mua trang bị và có lượng sát thương vật lý cao nhất team.
AD trong một khoảng thời gian nhất định
AD trong một khoảng thời gian nhất định

AD mạnh hay là yếu

Lý do nào đã khiến Hỗ trợ phải luôn đi theo AD là gì? Tại sao lại phân ra AD yếu hay là mạnh? Để giải đáp thắc mắc hãy cùng theo dõi câu trả lời ở ngay phần này.

Xạ thủ mạnh

AD là gì mà cần phải mạnh? Để nói theo một cách dễ hiểu thì vị trí AD sẽ là đảm nhiệm vai trò chủ lực trong đội hình. Một AD cần có đủ trang bị để tối đa hoá sát thương cùng với tốc đánh, tỷ lệ chí mạng, xuyên giáp để có sát thương cao nhất. Sát thương càng mạnh bao nhiêu thì cần phải phụ thuộc vào số lượng trang bị bấy nhiêu.

Vì là trụ cột của team nên thường được nuôi dưỡng và được chiều chuộng nhất. Một khi mà vị trí AD đã xanh lên thì lực sát thương vật lý tạo ra là rất đau. Vậy nên khi cầm một vị tướng AD thì cần phải tập trung farm nhiều nhất có thể để có lượng vàng mua trang bị nhanh nhất.

Xạ thủ yếu

Gọi là yếu chính là số lượng HP rất thấp, chứ không phải yếu về lượng dame. Toàn bộ xạ thủ đều có lực đánh thường có công vật lý rất mạnh nhưng về lượng HP lại cực kỳ trái ngược. Nội tại chỉ thiên về tấn công chứ không có phòng thủ, nếu mà gặp một AD không có tính cơ động thì rất dễ bị bắt.

Do vậy, AD luôn được ưu ái bằng một vị tướng hỗ trợ đi kèm. Để thuận tiện cho việc dọn lính cũng như đẩy trụ. Khi có một lớp lá chắn vững mạnh như SP thì xạ thủ có thể thoải mái farm lính mà không có điều gì đáng lo ngại.

AD không có tính cơ động thì rất dễ bị bắt.
AD không có tính cơ động thì rất dễ bị bắt.

Xem thêm :

Tại sao rất nhiều người muốn chọn vị trí AD

Lý do đa số game thủ lại muốn chọn vị trí ở AD là gì? Chính là game thủ đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc cầm trong tay với quân bài AD. Vì có sức ảnh hưởng đến đội hình rất lớn vì có thể gây ra xáo trộn khi có thêm 1 người chơi khác cố tình chọn AD giống nhau.

Nhiều game thủ rất muốn chọn AD vì khi xanh sẽ có một lượng lớn sát thương vật lý khổng lồ kèm theo đó là rất dễ hạ gục đối thủ. Do vậy, khi đánh với vai trò ở vị trí AD sẽ rất dễ giành lấy danh hiệu MVP trong game.

Nhiều game thủ rất muốn chọn AD
Nhiều game thủ rất muốn chọn AD

Lời kết

Những thông tin liên quan đến AD là gì cũng đã được Bongda24 tổng hợp và thống kê lại ở trên bài viết. Nói chung, vị trí AD là một trong những vị trí quan trọng nhất trong nhiều tựa game MOBA. Vị trí này cung cấp cho game thủ khả năng tạo ra sát thương và làm nên sự khác biệt giữa thắng và thua. Tất cả những điều đó đều tạo nên tầm quan trọng của vị trí AD trong nhiều tựa game MOBA.