Giải đấu AFF Cup- Điều cần biết về giải đấu số 1 Đông Nam Á

Giải đấu AFF Cup- Điều cần biết về giải đấu số 1 Đông Nam Á

AFF Cup là một giải đấu bóng đá quốc tế được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á. Giải đấu AFF Cup dành cho các đội tuyển bóng đá quốc gia tại khu vực  Đông Nam Á. Giải đấu đã tạo được hút lớn tới cổ động viên. Bongda24h sẽ cập nhật chi tiết thông tin về giải đấu quan trọng này. 

Giải đấu AFF Cup- Điều cần biết về giải đấu số 1 Đông Nam Á
Giải đấu AFF Cup- Điều cần biết về giải đấu số 1 Đông Nam Á

Xem thêm :

Lịch sử tồn tại và phát triển giải AFF Cup

Giải đấu hàng đầu Đông Nam Á cũng trải qua quá trình phát triển lâu dài. Bề dày lịch sử đã tạo nên thương hiệu và chất lượng thi đấu của các đội bóng. Cụ thể hành trình phát triển như sau:

Chặng đường phát triển giải đấu AFF Cup

Giải đấu AFF Cup được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996 với tên gọi là Tiger Cup. Và chỉ có 4 đội tuyển tham gia gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Đội tuyển Singapore đã giành chức vô địch ở mùa giải đầu tiên sau khi đánh bại Malaysia trong trận chung kết.

Từ năm 1998, giải đấu đã được mở rộng với sự tham gia của 6 đội tuyển và có thêm 2 đội tuyển là Việt Nam và Philippines. Các mùa giải tiếp theo tiếp tục có sự tham gia của các đội tuyển khác nữa. Tuy nhiên, đội tuyển Singapore và Thái Lan luôn là hai đội tuyển nổi bật và có nhiều thành tích đáng kể trong lịch sử giải đấu.

Chặng đường phát triển giải đấu AFF Cup
Chặng đường phát triển giải đấu AFF Cup

Từ năm 2004, AFF Cup được mở rộng thêm với sự tham gia của 8 đội tuyển và được tổ chức theo thể thức đa tuyến. Các đội tuyển sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn và loại trực tiếp để tìm ra đội vô địch của giải đấu.

Đội tuyển Singapore đã giành được chức vô địch AFF Cup 4 lần. Còn đội tuyển Thái Lan đã giành được chức vô địch AFF Cup 5 lần. Ngoài ra, các đội tuyển khác như Malaysia, Indonesia và Việt Nam cũng đã có những thành tích đáng kể trong giải đấu này.

Từ năm 2008, giải đấu được đổi tên chính thức thành “AFF Suzuki Cup”.  Các mùa giải sau này tiếp tục thu hút được sự quan tâm của khán giả và được xem là một trong những giải đấu bóng đá quan trọng nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Địa điểm tổ chức giải đấu AFF Cup

Giải  AFF Cup thường được tổ chức tại các địa điểm khác nhau trên toàn khu vực Đông Nam Á. Các quốc gia thường xuyên được chọn để tổ chức giải đấu bao gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Philippines và Lào.

Địa điểm tổ chức giải đấu 
Địa điểm tổ chức giải đấu

Đây là một giải đấu có quy mô lớn và có sự tham gia của nhiều đội tuyển khác nhau. Do đó việc chọn địa điểm tổ chức được quan trọng đối với sự thành công của giải đấu. Các địa điểm tổ chức phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về sân vận động, khả năng đón khách và an ninh.

Thể thức thi đấu giải đấu AFF Cup

Thể thức giải AFF Cup đã trải qua nhiều thay đổi qua các mùa giải. Tuy nhiên, thể thức cơ bản của giải đấu là vòng đấu bảng và vòng đấu loại trực tiếp.

  • Vòng đấu bảng: Các đội tuyển sẽ được chia thành các bảng và thi đấu theo thể thức vòng tròn hai lượt đi và lượt về. Đội xếp đầu và đội xếp nhì của mỗi bảng sẽ tiến vào vòng đấu loại trực tiếp.
  • Vòng đấu loại trực tiếp: Bao gồm bốn giai đoạn: tứ kết, bán kết, trận tranh hạng ba và trận chung kết. Ở vòng tứ kết, đội xếp đầu bảng sẽ đối đầu với đội xếp nhì của bảng khác. Các trận đấu được thi đấu theo thể thức hai lượt đi và lượt về. Điều kiện đội có tổng số bàn thắng nhiều hơn sẽ giành chiến thắng.
  • Ở vòng bán kết, các đội tuyển sẽ đấu theo thể thức hai lượt đi và lượt về. Kết quả tính dựa trên tổng số bàn thắng. Trong trường hợp tổng số bàn thắng của hai đội bằng nhau, đội có tổng số bàn thắng nhiều hơn ở sân khách sẽ giành chiến thắng.
  • Trận tranh hạng ba sẽ được tổ chức giữa hai đội tuyển thua ở bán kết và đội tuyển thua ở tứ kết có tổng số bàn thắng cao hơn.
  • Trận chung kết sẽ được tổ chức giữa hai đội tuyển giành chiến thắng ở bán kết. Trận đấu được thi đấu trên sân trung lập và sẽ xác định đội vô địch giải đấu  AFF Cup của mùa giải đó.

Ngoài ra, trong một số mùa giải, giải đấu cũng có thể áp dụng các quy tắc khác như giới hạn số lượng cầu thủ ngoại binh, quy định về cách tính điểm và các tiêu chuẩn khác để đảm bảo công bằng trong giải đấu.

Các đội bóng đá nam tham dự giải đấu AFF Cup

Các đội bóng tham dự giải đấu AFF Cup thường là các đội tuyển quốc gia đến từ khu vực Đông Nam Á. Số lượng đội bóng tham gia giải đấu thay đổi từ mùa giải này sang mùa giải khác. Thông thường giải AFF Cup có sự tham gia của 10 đội bóng, được chia thành 2 bảng đấu gồm 5 đội bóng mỗi bảng.

Các đội bóng đá nam tham dự giải đấu AFF Cup
Các đội bóng đá nam tham dự giải đấu AFF Cup

Dưới đây là danh sách các đội bóng tham gia giải  AFF Cup từ khi giải đấu được tổ chức cho đến hiện tại:

  • Thái Lan
  • Việt Nam
  • Singapore
  • Malaysia
  • Myanmar
  • Indonesia
  • Brunei
  • Philippines
  • Campuchia
  • Lào
  • Đông Timor

Tuy nhiên, ở một số mùa giải có thể có sự tham gia của các đội bóng khách mời từ các khu vực khác hoặc các đội tuyển U23 từ khu vực Đông Nam Á. Tùy thuộc vào quyết định của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF), danh sách các đội bóng tham gia giải đấu có thể thay đổi trong các mùa giải tiếp theo.

Giải đấu AFF Cup là giải đấu quan trọng của khu vực Đông Nam Á. Mỗi đội tuyển tuyển quốc gia đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước thềm giải đấu này. Bongda24h sẽ cập nhật mọi thông tin mới về mùa giải AFF Cup tới đây.