Tiểu sử Đoàn Nguyên Đức – Ông bầu bóng đá tầm cỡ

Thông tin tiểu sử và sự nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cùng đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam là những thành công mà Bầu Đức có được cho đến nay. Tuy nhiên, ít ai biết được ông Đoàn Nguyên Đức đã trải qua quá trình khởi nghiệp như thế nào. Vậy Bầu Đức là ai? Hãy cùng theo dõi bài viết sau của Bongda24 để biết thêm thông tin về doanh nhân Đoàn Nguyên Đức và quá trình khởi nghiệp của ông nhé!

Thông tin tiểu sử và sự nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức
Thông tin tiểu sử và sự nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức

Xem thêm :

Một số thông tin tiểu sử về Đoàn Nguyên Đức 

Ông Đoàn Nguyên Đức ( hay còn gọi là Bầu Đức), sinh ngày 6/12/1962. Ông là doanh nhân, chủ tịch Hoàng Anh – Gia Lai. Đoàn Nguyên Đức sinh ra trong một gia đình nông dân tại xã Nhơn Mỹ, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Bố của Bầu Đức là ông Đoàn Tiến Quyết và mẹ của ông là Nguyễn Thị Thơm.

Một số thông tin tiểu sử về Đoàn Nguyên Đức 
Một số thông tin tiểu sử về Đoàn Nguyên Đức

Năm 1965, khi ông chỉ mới 3 tuổi đã theo cả gia đình chuyển lên An Phú, Pleiku, Gia Lai sinh sống. Do nhà không được khá giả nên từ nhỏ việc gì vất vả ông đã đều làm qua. Gia đình ông chuyển lên Gia Lai cũng tiếp tục công việc làm ruộng, làm rẫy, làm thuê nên cuộc sống của ông cũng chẳng khác biệt gì nhiều so với thời kỳ còn ở Bình Định.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3 hệ 12 năm vào năm 1982, ông Đoàn Nguyên Đức lên Thành phố Hồ Chí Minh thi Đại học. Thế nhưng ông lại thi trượt Đại học. Không nản lòng, ông Đức tiếp tục vừa làm vừa học, quyết thi đại học, nhưng tới lần thi thứ 4 vẫn không đậu.

Sự nghiệp của Đoàn Nguyên Đức 

Với ý chí và nghị lực sẵn có của mình, Bầu Đức quyết tâm khởi nghiệp sau đó vài năm

Khởi nghiệp bằng nghề làm mộc 

Công việc ban đầu của ông là điều hành một phân xưởng mộc. Sau một thời gian tích góp được từ công việc làm thuê, Bầu Đức quyết tâm khởi nghiệp bằng cách mở một xưởng nhỏ để chuyên đóng bàn ghế cho học sinh của xã. Vào năm 1990, ông tự tay cưa, bào và đục đẽo để làm ra sản phẩm đầu tiên là chiếc bàn cho học sinh trong xã.

Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh của mình sang sản xuất hàng nội thất và thêm nhiều lĩnh vực khác. Vào năm 1993, Bầu Đức mở xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku. Cơ sở này chính thức được đổi tên thành Công ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai vào năm 2006, kinh doanh đa ngành với nhiều lĩnh vực khác nhau như là khai thác khoáng sản, khai thác gỗ và cao su, thủy điện, kinh doanh địa ốc và cả bóng đá.

Khởi nghiệp bằng nghề làm mộc 
Khởi nghiệp bằng nghề làm mộc

Năm 2008, công ty Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu niêm yết chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh với mã là HAG. Tháng 11 năm 2010, tổng vốn hóa thị trường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đạt tới 22,524.09 tỷ đồng.

Cũng ngay trong thời điểm đó, chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai đã rót vốn lớn vào thị trường cao su, khi giá bán đạt đỉnh 5 nghìn USD trên 1 tấn bằng các khoản vay ngân hàng, phần lớn đến từ ngân hàng BIDV

Đoàn Nguyên Đức – ông bầu bóng đá 

Đoàn Nguyên Đức nổi tiếng là một người đam mê bộ môn bóng đá. Ông cũng được giới truyền thông thể thao gọi là “bầu” Đức. Từ năm 2001 trở đi, ông đã bỏ ra mỗi năm hơn 10 tỷ đồng để đầu tư cho bóng đá. Vào năm 2002, Bầu Đức trở nên nổi tiếng vì đưa được chân sút số một Đông Nam Á Kiatisuk Senamuang về cho đội bóng của mình.

Nhờ đó, đội bóng Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai từ chỗ hạng nhất đã trở thành đội bóng đá có 2 lần vô địch V-League. Đồng thời, đây cũng là một trong những đội dẫn đầu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Chỉ với vài năm sau, thương hiệu của Hoàng Anh Gia Lai trở nên nổi tiếng ở cả trong và ngoài nước.

Đoàn Nguyên Đức - ông bầu bóng đá 
Đoàn Nguyên Đức – ông bầu bóng đá

Năm 2007, Bầu Đức thành lập Học viện bóng đá lấy tên gọi là Học viện Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal JMG để tuyển sinh và đào tạo những cầu thủ trẻ theo mô hình của Học viện cầu thủ trẻ Arsenal.

Ông cùng với hai doanh nhân làm bóng đá khác là Võ Quốc Thắng và Nguyễn Đức Kiên đã vạch ý tưởng để thành lập Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam vào năm 2011. Đây là một doanh nghiệp chuyên điều hành giải bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam. 

Tới năm 2015, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của ông có doanh thu đem lại lợi nhuận lớn từ bóng đá. Với các nguồn thu từ bán vé, quảng cáo hay áo đấu, đội bóng Hoàng Anh Gia Lai đến từ Tây Nguyên kỳ vọng đem lại khoảng 20 tỷ.

Bầu Đức Hoàng Anh Gia Lai – “Người hùng” của bóng đá Việt Nam 

Không chỉ nổi tiếng trong giới kinh doanh bất động sản, nông nghiệp và bóng đá, Bầu Đức còn là một “người hùng” thầm lặng của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Trong những năm dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam, ông đã góp phần giúp đội tuyển gặt hái nhiều thành công lớn trong nhiều mùa giải, điển hình là kỳ tích trong năm 2018 với danh hiệu á quân của châu Á và Top 4 ASIAD 18.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi tổng hợp được về Bầu Đức. Cảm ơn quý độc giả đã quan tâm theo dõi và hãy cùng chờ đón những tin tức về bóng đá mà Bongda24 mang lại nhé!