“Hùm Xám” đã giăng bẫy PSG như thế nào?

“Hùm Xám” đã khai thác triệt để những điểm yếu để loại PSG khỏi Champions League. Hãy theo dõi Bongda24 để tìm hiểu những tin tức bóng đá Quốc tế.

Paris Saint-Germain đã sa vào cái bẫy do “Hùm Xám” giăng ra

Paris Saint-Germain đã sa vào cái bẫy do "Hùm Xám" giăng ra
Paris Saint-Germain đã sa vào cái bẫy do “Hùm Xám” giăng ra

Cả Bayern Munich và câu lạc bộ Paris Saint-Germain có thể không chênh lệch quá nhiều về mặt lực lượng trên lý thuyết khi đôi bên đều sở hữu nhiều ngôi sao chất lượng cũng như có số má ở châu Âu hiện tại. Song, màn trình diễn có phần đối lập giữa hai đội bóng về mặt lối chơi ở cả trận đấu lượt đi lẫn lượt về thể hiện khá nhiều điều đằng sau đó.

Nếu “Hùm Xám” có một huấn luyện viên xuất sắc cùng hệ thống chiến thuật được vận hành vô cùng nhuần nhuyễn thì câu lạc bộ Paris Saint-Germain lại thiếu cả hai yếu tố như đối thủ. Chiến lược gia Christopher Galtier còn quá non kém trong những trận cầu lớn có ý nghĩa quan trọng và không thể giúp cho đại diện nước Pháp trình diễn một lối chơi tập thể đúng nghĩa.

Sự cao tay trong chiến thuật của Nagelsmann đã giúp Bayern Munich đi tiếp

“Cái bẫy” pressing đã được “Hùm Xám” giăng ra từ trước

Như đã nói, sự thiếu vắng của Neymar sẽ giúp PSG chơi cân bằng và chắc chắn hơn với thêm một tiền vệ ở tuyến giữa. Sơ đồ 3-5-2 của Galtier trông có vẻ khắc phục được những yếu điểm trong khả năng áp sát và hỗ trợ phòng ngự. Trước “Hùm Xám”, Fabian Ruiz được sử dụng và đá cặp cùng Verratti và Vitinha ở khu vực trung tâm. Với việc cả Achraf Hakimi và Nuno Mendes dâng cao thì Paris Saint-Germain có tới 5 cầu thủ chơi ở hàng tiền vệ và tạo ra thế trận pressing tầm cao trước Bayern Munich.

Paris Saint-Germain tấn công kém hiệu quả và chủ yếu đến từ hai tình huống đánh đầu cố định của trung vệ Sergio Ramos hay những pha dứt điểm của Kylian Mbappe. HLV Nagelsmann hiểu rằng nếu như Bayern tiếp tục dâng cao đội hình như trận đấu lượt đi thì họ rất dễ rơi vào thế trận phòng ngực phản công của PSG khi bộ đôi hậu vệ cánh Nuno Mendes và Hakimi được giải phóng hẳn khỏi nhiệm vụ phòng ngự.

“Hùm Xám” chơi lùi sâu trong nửa đầu trận đấu lượt về và hạn chế khả năng phản công từ hai hành lang biên bên phía PSG. Cách vận hành này đã làm cô lập mối liên kết giữa Lionel Messi và Mbappe với hai cầu thủ chạy cánh Nuno Mendes và Achraf Hakimi. Vì PSG không thi đấu với một trung phong thực thụ nào, người có thể đóng vai trò tì đè làm tưởng hay luân chuyển bóng, Messi sẽ phải lùi sâu hơn và chơi xa khung thành địch.

Hùm Xám đã giăng bẫy pressing với PSG
Hùm Xám đã giăng bẫy pressing với PSG

Các bài tấn công chủ yếu của Paris Saint-Germain trận này đó là hai hậu vệ cánh tạt bóng vào trong. Khả năng tranh chấp tay đôi cũng như băng cắt hay chơi đầu lại không phải điểm mạnh của bộ đôi này. Tốc độ luân chuyển trái bóng của PSG trận này là khá chậm khi Bayern cho họ khoảng trống giữa các tuyến với nhau. Nhà đương kim vô địch Bundesliga chỉ thật sự được đẩy cao đội hình khi thấy khả năng triển khai bóng đến từ tuyến dưới của PSG gặp vấn đề.

Bên cạnh đó, Nagelsmann cũng có thể đã lên kế hoạch để CLB Bayern dồn ép đối thủ ở trong hiệp hai nhằm kết liễu trận đấu. Bước ngoặt đến sớm khi Marquinhos rời sân ở cuối hiệp thi đấu đầu tiên và đó chính là thời điểm hàng thủ PSG vốn mong manh nhất, nay lại càng trở nên dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết. Cầu thủ trẻ Nordi Mukiele được tung vào sân và thay thủ quân của PSG ở phút 36, sau đó tiếp tục bị thay bởi El Chadaille Bitshiabu vào đầu hiệp thi đấu hai.

Điểm yếu đến từ cầu thủ trẻ 17 tuổi bên phía Paris Saint-Germain

Bitshiabu năm nay mới chỉ 17 tuổi và đã trở thành một “miếng mồi ngon” dành cho Bayern. Trước khi được tung vào sân đấu Bayern, trung vệ người Pháp vẫn chưa chơi một trận nào tại Champions League. Huấn luyện viên Nagelsmann cũng biết rằng bên cạnh Bitshiabu thì cả Danilo Pereira lẫn Gianluigi Donnarumma đều không quá xuất sắc trong việc luân chuyển bóng bằng chân.

Chính Donnarumma từng có những sai lầm trong trận đấu với Real ở cúp C1 mùa trước. Nếu như “Hùm Xám” gây ra áp lực đủ lớn thì chắc chắn hàng thủ PSG sẽ lúng túng và phạm sai lầm. Đội chủ sân Allianz Arena đã chọn cho mình đúng thời điểm để áp sát và khai thác thành công sai lầm của bên đối phương.

Điểm yếu đến từ cầu thủ trẻ 17 tuổi bên phía Paris Saint-Germain
Điểm yếu đến từ cầu thủ trẻ 17 tuổi bên phía Paris Saint-Germain

Sau khi Choupo-Moting ghi bàn nâng tổng tỷ số sau hai lượt trận lên thành 2-0, cục diện trận đấu gần như đã được an bài. Paris Saint-Germain chơi vô cùng bế tắc khi “Hùm Xám” chủ động chơi lùi đội hình và bịt các khoảng trống. Bàn thắng của cầu thủ được tung vào sân thay người Serge Gnabry chỉ là hệ quả tất yếu khi câu lạc bộ PSG phải dâng cao đội hình tấn công.

Hai năm liên tiếp, câu lạc bộ PSG gục ngã trước các đối thủ “đồng cân đồng lạng” ở vòng 1/8 UEFA Champions League. Nếu thủ thành Donnarumma năm ngoái phạm phải những sai lầm thì lần này đến lượt tiền vệ Verratti. Các huấn luyện viên bậc thầy như Carlo Ancelotti hay Nagelsmann đã khai thác triệt để những mắt xích yếu hơn trong cách triển khai bóng của đội bóng nhà giàu nước Pháp.

Thậm chí ở mùa bóng năm nay, đại diện Ligue 1 còn chơi tệ hơn cả mùa trước. Galtier có vẻ là lựa chọn sai lầm của ban lãnh đạo đội bóng. Chiến lược gia 56 tuổi đã bộc lộ sự thiếu kinh nghiệm khi dẫn dắt các đội bóng tầm cỡ. Nhà cầm quân người Pháp thường xuyên để Paris Saint-Germain thua trong các trận cầu lớn mùa này. Trước khi bị Bayern Munich loại, đội bóng của huấn luyện viên Galtier đã thua 4/5 đội bóng khác đang đứng ở top 6 Ligue 1 mùa bóng này.

Tham khảo các bài viết về tin tức bóng đá quốc tế tại bóng đá 24: