T1 làm rung chuyển meta LMHT với lựa chọn không giống ai

Cho'Gath trong tay Gumayusi

Đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại T1 đã nâng cấp chiến lược của họ trong Giải mùa xuân LCK 2023 với lựa chọn cực kỳ bất ngờ: Cho’Gath. Theo bongda24, đây đang là meta mới tại đường dưới. 

Meta Liên Minh Huyền Thoại bị khuấy đảo bởi Cho’Gath đường dưới

T1 sử dụng Cho’Gath trong trận đấu với DRX

Đội dẫn đầu giải đấu LCK mùa xuân 2023 đã chọn Cho’Gath cho người đi đường dưới của họ, Lee “Gumayusi” Min-hyeong. Lựa chọn bất thường diễn ra trong ván thứ hai của trận đấu với DRX. Mặc dù đó không phải là yếu tố quyết định nhưng T1 đã đánh bại đối thủ của họ.

Cho'Gath trong tay Gumayusi
Cho’Gath trong tay Gumayusi

Trận đấu diễn ra theo phong cách điển hình của T1. Mun “Oner” Hyeon-jun đã chọn Lee Sin và khiến trận đấu của DRX trở nên khốn khổ trong giai đoạn đi đường. Với đội hình lăn cầu tuyết lần lượt là Gragas – Jayce ở đường giữa và đường trên, T1 không mất nhiều thời gian để bắt đầu. 

Cho’Gath và Senna ở đường dưới cung cấp thêm khả năng chống chịu cho cả đội. Từ đó giúp giao tranh tổng trở nên tương đối dễ dàng cho T1 khi họ vượt lên dẫn trước. Theo bong da 24, đây là lần đầu tiên Cho’Gath được chọn ở đường dưới trong mùa giải này, tuy nhiên không hề bất ngờ ở meta hiện tại.

Vì vậy không có gì lạ khi T1 đã cho Cho’Gath một trận đấu với DRX. T1 hiện đang đứng đầu bảng tại LCK với tỷ số ấn tượng 14-1. Trong khi đó DRX gần như có thể bắt đầu chuẩn bị cho mùa giải tiếp theo vào thời điểm này nhờ thành tích 3-12 gây sốc của họ.

Cho’Gath đang đè bẹp các đối thủ đường dưới trong bản 13.5

Người chơi Liên Minh Huyền Thoại là những cá nhân rất sáng tạo. Họ luôn tìm ra những lựa chọn mới mẻ ngoài meta cho từng vai trò như Xạ thủ hỗ trợ và Karma đường trên chống chịu. Gần đây, người chơi bắt đầu sử dụng một tướng đường trên ở vị trí ADC. Nó đang hoạt động rất tốt trong meta này.

Cho'Gath chơi ở vị trí ADC
Cho’Gath chơi ở vị trí ADC

Nhìn vào trang thống kê Liên minh Probuildstats, bạn sẽ nhận thấy rằng những người chơi chuyên nghiệp và Elo cao hiện đang chọn Cho’Gath trong vai trò ADC. Lý do chính khiến lựa chọn này hiện có tỷ lệ thắng 52% là meta chống chịu đang thống trị. Nếu Cho’Gath được kết hợp với một tướng đỡ đòn hoặc bất kỳ hỗ trợ khống chế hạng nặng nào, người chơi có thể dễ dàng đè bẹp ADC của đối thủ.

Thêm vào đó, Rạn Nứt của Cho’Gath có sát thương cơ bản mạnh. Vị tướng Hư Không này có quy mô sức mạnh rất tốt về cuối trận. Hắn có thể vượt qua ADC đối thủ dễ dàng trong các pha giao tranh.

Hầu hết người chơi chuyên nghiệp và Elo cao đều chọn Thiên Thạch Bí Ẩn từ nhánh Pháp Thuật. Bên cạnh đó là Dải Băng Năng Lượng, Thăng Tiến Sức Mạnh và Thiêu Rụi. Đối với nhánh phụ, người chơi chủ yếu chọn Kiên Định với Ngọn Gió Thứ Hai và Lan Tràn để trụ vững trong giai đoạn đầu game.

Cho'Gath thành meta mới
Cho’Gath thành meta mới

Những người chơi Liên Minh Huyền Thoại nói rằng Cho’Gath đường dưới đã được giới thiệu trong một thời gian bởi Nick “LS” De Cesare. Anh đã viết trong một bài đăng trên Reddit rằng đó là một lựa chọn mạnh mẽ nếu kết hợp với Senna, Leona, Thresh hoặc Karma. 

Sự thay đổi đã khiến Azir trở nên mạnh hơn?

Azir đã nhận được một số thay đổi về cân bằng trong Liên Minh Huyền Thoại bản 13.5. Theo David “Phreak” Turley, nhà phát triển của Riot Games, dữ liệu ban đầu cho thấy bản cập nhật đã hoạt động. Phreak đã chia sẻ một số thống kê ban đầu về tỷ lệ thắng của Azir sau khi bản vá được phát hành vào ngày 8/3. 

Anh ấy chỉ ra rằng tỷ lệ thắng của vị tướng này đã tăng lên và đây có thể là tín hiệu của những điều sắp xảy ra. Phreak cho biết trên Twitter tối qua: “Mức độ lệch Trung bình-Ưu tú của anh ấy có thể đã giảm từ khoảng 3,5% xuống còn khoảng 0,5%. Chắc chắn là chưa có đủ dữ liệu để tin tưởng vào bản vá sau đo lường của Elite, nhưng nếu điều này đúng, thì anh ta có khoảng trống tỷ lệ thắng +4% một cách hợp pháp.”

Azir đã mạnh hơn?
Azir đã mạnh hơn?

Mục tiêu của những thay đổi này là làm giảm tầm ảnh hưởng của Azir trong đấu trường chuyên nghiệp. Đồng thời sẽ tăng tỷ lệ thắng của hắn ta trong hàng chờ đơn. Nếu những gì Phreak đang nói là đúng, các nhà phát triển có thể đã đạt được mục tiêu của họ. Tuy nhiên, Azir hiện có tỷ lệ thắng thấp nhất trong số những người đi đường giữa ở  Bạch Kim trở lên với 42,72%, theo trang thống kê Liên minh U.GG.

Phreak nhấn mạnh rằng người chơi đã bắt đầu chọn Nhịp Độ Chết Người của Azir và đang tối đa hóa W của vị tướng này như là kỹ năng đầu tiên. Nhà phát triển kỳ vọng những vật phẩm như Nanh Nashor sẽ là một lựa chọn mạnh mẽ hơn nhiều cho Hoàng Đế Sa Mạc.  

Ở bản 13.5, Azir nhận được hàng loạt thay đổi. Tất cả các khả năng của vị tướng này đã được điều chỉnh ngoại trừ chiêu cuối. Các nhà phát triển đã loại bỏ tốc độ tấn công bổ sung của anh khi triệu tập lính cát thứ ba và giảm sức mạnh Q. Vẫn còn phải xem liệu những thay đổi này có tác động đến những người chuyên nghiệp hay không.

Xem thêm: