Công Phương vẫn đang “lận đận” tại Nhật Bản

Công Phương vẫn đang "lận đận" tại Nhật Bản

Công Phượng vẫn chưa có màn ra mắt dù J-League 1 đã diễn ra một vài vòng đấu đầu tiên. Hãy theo dõi Bongda24, để cập nhật những tin tức bóng đá VN.

Tiền đạo Công Phượng trở thành “người thừa” tại Yokohama FC

Cựu tiền đạo của HAGL tiếp tục phải trải qua những ngày buồn bã trên đất Nhật Bản. Công Phượng đã vắng mặt trong 6 trận đấu liên tiếp. Chân sút của đội tuyển Việt Nam cũng chưa được ra sân một phút nào trong màu áo đội bóng mới. Anh mới chỉ được đội đăng ký dự bị tại J-League Cup hay còn được hiểu là Cúp Nhật Bản nhưng lại không được sử dụng.

Công Phượng đã đặt ra mục tiêu chơi ít nhất 25 trận đấu tính trên mọi đấu trường trong lần thứ hai xuất ngoại sang Nhật chơi bóng. Tuy nhiên tình hình hiện tại vẫn chưa cho phép tiền đạo của đội tuyển quốc gia Việt Nam được chào sân.

Công Phượng vẫn chưa được ra sân tại J-League 1 mùa này
Công Phượng vẫn chưa được ra sân tại J-League 1 mùa này

Cách đây 4 hôm, Công Phượng được chơi trọn vẹn 90 phút trong trận đấu tập của câu lạc bộ Yokohama FC. Anh được thử nghiệm với 2 vai trò là đá hộ công sau tiền đạo mũi nhọn Kazuma Takai cũng như lùi xuống đá như một tiền vệ phòng ngự từ phút thứ 63 trở đi. Trận này, Yokohama FC thua đội bóng Đại học Juntendo 0-2 tại sân Hodogaya Park.

Đây cũng chính là trận đấu tập thứ hai trong mùa bóng chính thức mà tiền đạo Công Phượng được ra sân thi đấu. Trước đó, anh cũng góp mặt trong 90 phút ở trận hòa với tỷ số 3-3 trước đội hạng Ba Iwate Grulla Morioka vào hôm 25/2. Yokohama FC đang có thành tích phải nói là rất kém. Họ đã thua 4 trận liên tiếp tính trên mọi mặt trận kể từ đầu mùa bóng và nhận thất bại thứ 5 trong số 6 trận. Tại sân chơi J-League 1, Yokohama FC thua 4 và hòa 1 sau 5 vòng đấu đầu tiên cũng như chỉ ghi được 5 bàn và để thủng lưới tới 13 lần.

Điểm số duy nhất Yokohama FC có được đến ở vòng đấu thứ 2, khi họ cầm hòa Shonan Bellmare với tỷ số 2-2 trên sân khách. Họ hiện đang xếp cuối bảng xếp hạng cũng như là đội bóng duy nhất tại giải đấu thua 4 trên 5 trận đầu mùa giải. Kể từ khi J-League 1 tăng số đội xuống hạng lên thành con số 3 vào năm 2009 vẫn chưa có đội nào chơi tệ như Yokohama FC sau 5 vòng đầu tiên. Trận thua này khiến cho chặng đường trụ lại hạng ở lại giải đấu cao nhất bóng đá Nhật Bản của Yokohama trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Công Phượng và câu chuyện buồn của nền bóng đá VN

Các thương vụ chuyển nhượng chỉ mang tính chất thương mại

Chủ tịch Pau FC đã thừa nhận Nguyễn Quang Hải là một thương vụ đậm chất thương mại. Ông vốn rất kỳ vọng vào việc tiền vệ của tuyển Việt Nam sẽ được ra sân nhiều hơn, nhưng điều này không thể xảy ra vì nhiều lý do. Bên cạnh vấn đề chuyên môn thì Quang Hải còn gặp khó khăn trong việc giao tiếp với các thành viên trong đội bóng. Dù có phiên dịch viên riêng nhưng Quang Hải cũng không thể thích nghi được với môi trường đội bóng tại Pháp.

Các đội bóng nước ngoài mua cầu thủ Việt Nam chỉ vì thương mại
Các đội bóng nước ngoài mua cầu thủ Việt Nam chỉ vì thương mại

Câu chuyện tương tự cũng đang xảy ra với tiền đạo Nguyễn Công Phượng ở một giải đấu thậm chí được đánh giá là thấp hơn. Nếu như so sánh chất lượng đơn thuần thì J-League 1 cũng tương đương hoặc trên tầm Ligue 2 một chút. Cũng vì vậy, nên cựu sao HAGL hoàn toàn không có cơ hội được ra sân. Tiền đạo tuyển VN thậm chí chưa một lần được đá chính tại J-League 1 trong màu áo Yokohama. Anh chỉ xuất hiện ở J League Cup, giải đấu thường dành các cầu thủ trẻ cũng như dự bị nhưng vẫn không được vào sân dù chỉ một phút.

Hành trình của Công Phượng trở nên khá lố bịch khi Yokohama FC đã thuê riêng một công ty truyền thông để chăm sóc fanapge câu lạc bộ nhằm phục vụ người hâm mộ Việt Nam. Chiều ngày 25/3, Yokohama FC đã thông báo bằng tiếng Việt: “Xin chào mừng đến với trang Facebook chính thức của câu lạc bộ Yokohama FC dành cho các cổ động đến từ viên Việt Nam được điều hành bởi ONODERA GROUP. Để có thể cập nhật những thông tin mới nhất về tiền đạo Công Phượng cũng như các hoạt động bên lề của đội bóng ở trong lẫn ngoài sân cỏ, đừng quên nhấn nút theo dõi và chia sẻ nhé!”.

Bên dưới thông báo của câu lạc bộ Yokohama FC, một số người hâm mộ của Việt Nam đã lập tức phản ứng: “Quan trọng là Công Phượng được tung vào vào sân thi đấu. Tạo bài viết riêng này không có ý nghĩa nếu như cậu ấy vẫn cứ ngồi ngoài”.

Sai lầm của các cầu thủ bóng đá Việt Nam

Quang Hải cũng như Công Phượng là những ví dụ điển hình cho việc lựa chọn sai bến đỗ của các ngôi sao đội tuyển Việt Nam khi xuất ngoại. Áp lực đến từ việc xuất ngoại khiến cho các tuyển thủ có xu hướng chọn các giải đấu lớn và thậm chí ưu tiên các giải đấu ở khu vực châu Âu cho dù biết trước sự cạnh tranh là vô cùng lớn.

Các cầu thủ Việt Nam cần xem xét kỹ việc xuất ngoại
Các cầu thủ Việt Nam cần xem xét kỹ việc xuất ngoại

Thực tế, mong muốn của các cầu thủ Việt Nam như trên cũng là điều dễ hiểu bởi bất cứ ai đạt đến tầm vóc của Quang Hải hay Công Phượng cũng đều muốn có bước tiến thực sự rõ ràng trong sự nghiệp thi đấu. Nếu chỉ chuyển đến các giải hạng 2 ở khu vực châu Á thì họ sẽ cảm thấy không khác gì ở lại với V-League cả.

Tuy nhiên, đó chính là một tư tưởng sai lầm và hoàn toàn có thể cản bước tiến của nền bóng đá Việt Nam trong tương lai. Ở khu vực châu Á hay thậm chí là Đông Nam Á vẫn còn rất nhiều những giải đấu chất lượng hơn V-League. Đặng Văn Lâm đã từng gây ấn tượng tốt khi khoác áo câu lạc bộ Muangthong United của Thái Lan, qua đó tiếp tục duy trì vị thế ngôi sao của anh trong một thời gian dài.

Đây chính là vấn đề chung mà tất cả các nhà làm bóng đá ở Việt Nam cần phải nghiêm túc xem xét lại. Nếu như muốn bóng đá Việt Nam tiếp tục phát triển, tất cả sẽ phải cùng nhau chung tay và đưa ra những lời tư vấn, thậm chí là phải siết thành quy định đối với các cầu thủ muốn xuất ngoại trong tương lai.

Cập nhật tin tức Việt Nam tại bóng đá 24: