Câu lạc bộ bóng đá Union Berlin: Tìm hiểu thông tin chi tiết

Câu lạc bộ bóng đá Union Berlin có mùa giải thăng hoa

1. Fußballclub Union Berlin e. V.  thường được gọi là 1. FC Union Berlin hoặc Union Berlin. Họ là một đội bóng chuyên nghiệp của Đức có trụ sở tại Köpenick, Berlin. Trong khuôn khổ bài viết này, hãy cùng Bongda24 tìm hiểu về câu lạc bộ bóng đá Union Berlin.

Tổng quan về câu lạc bộ bóng đá Union Berlin

Nguồn gốc của câu lạc bộ bóng đá Union Berlin có thể bắt nguồn từ năm 1906 khi tiền thân của họ là FC Olympia Oberschöneweide được thành lập. Trong Chiến tranh Lạnh, Union có trụ sở tại Đông Berlin, tham gia cấu trúc giải đấu của Đức sau khi thành phố và đất nước thống nhất vào năm 1990.

Câu lạc bộ bóng đá Union Berlin có mùa giải thăng hoa
Câu lạc bộ bóng đá Union Berlin có mùa giải thăng hoa

Từ năm 2009 đến 2019, họ thi đấu ở 2. Bundesliga, giải đấu thứ hai của bóng đá Đức. Năm 2019, câu lạc bộ bóng đá Union Berlin lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền thăng hạng Bundesliga. Vào năm 2021, Union đứng thứ bảy trong giải đấu để đủ điều kiện tham dự UEFA Europa Conference League. 

Vào năm 2022, câu lạc bộ đủ điều kiện tham dự UEFA Europa League với vị trí thứ năm. Mùa giải tiếp theo, họ đủ điều kiện tham dự Champions League lần đầu tiên trong lịch sử của họ với vị trí thứ 4 tại Bundesliga.

Những thông tin khác của Union Berlin

Bên cạnh việc tìm hiểu tổng quan, chúng ta sẽ khám phá thêm những thông tin khác của họ,

Sân nhà câu lạc bộ bóng đá Union Berlin

Năm 1920, câu lạc bộ SC Union Oberschöneweide (tiền thân của 1. FC Union Berlin ngày nay) phải tìm một sân nhà mới. Bởi vì sân cũ của họ đã được các nhà phát triển xây dựng các tòa nhà dân cư. Câu lạc bộ đã di chuyển xa thành phố hơn một chút về phía Tây Bắc của quận Köpenick. 

Sân vận động mới chính thức khai trương vào tháng 8 năm 1920 với trận đấu giữa Oberschöneweide và nhà vô địch Đức lúc bấy giờ là 1. FC Nürnberg. Trận khai mạc tại Alte Försterei đã diễn ra vào ngày 17/3, khi câu lạc bộ bóng đá Union Berlin đối đầu Viktoria 89 Berlin.

Khi Union giành quyền thăng hạng DDR-Oberliga (giải đấu hàng đầu ở Đông Đức) vào năm 1966, sân vận động sớm cần được mở rộng. Nó được mở rộng lần đầu tiên vào năm 1970 khi sân thượng Gegengerade được nâng lên. Trong khi đó việc mở rộng thêm sân thượng ở cả hai đầu vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980 đã tăng sức chứa hơn nữa lên 22.500. 

Sân nhà An der Alten Försterei
Sân nhà An der Alten Försterei

Tuy nhiên, cơ sở vật chất tại Alte Försterei đã nhanh chóng bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi nước Đức thống nhất, sân vận động lỗi thời là một trong nhiều yếu tố cản trở nỗ lực thăng hạng của Union. Vào giữa năm 2008, câu lạc bộ bóng đá Union Berlin định hiện đại hóa sân vận động: Stadion An der Alten Försterei (Old Forester’s House). 

Vì tài chính vẫn eo hẹp nên người hâm mộ đã tự xây dựng mặt bằng. Hơn 2.000 người hâm mộ đã đầu tư 140.000 giờ làm việc để tạo ra nơi hiện được coi là sân vận động dành riêng cho bóng đá lớn nhất ở Berlin. Trong quá trình tái phát triển, Union thi đấu tại Friedrich-Ludwig-Jahn-Sportpark. 

Trận khai mạc chính thức của sân mới diễn ra vào ngày 12/7/2013. Đó là trận giao hữu của câu lạc bộ bóng đá Union Berlin với nhà vô địch Scotland Celtic. 

Đội nữ của Union Berlin

Đội nữ của Union Berlin được thành lập vào tháng 9 năm 1969, trở thành đội nữ đầu tiên ở Berlin và là một trong những đội đầu tiên ở Đông Đức. Đội nữ ban đầu thi đấu với các đội trẻ của Union Berlin do thiếu đối thủ. Họ chơi trận đầu tiên vào ngày 17/1/1970 và thua 7–1. 

Xem thêm Wiki bóng đá:

Năm 1971, đội được hợp nhất thành đội nữ của KWO Berlin, trước khi KWO sáp nhập với Union Berlin vào tháng 6/1990 sau khi nước Đức thống nhất. Đội hiện đang thi đấu tại Regionalliga Nordost.

Bài hát chính thức

Bài hát chính thức của câu lạc bộ bóng đá Union Berlin là “Eisern Union” thuộc về ca sĩ nhạc punk người Đức Nina Hagen. Sáng tác được thu âm vào năm 1998. Bốn phiên bản đã được phát hành trên một đĩa đơn CD bởi GIB Music and Distribution GmbH.

Những người hâm mộ luôn hô vang ‘Eisern Union’ (Iron Union) vang lên qua lại giữa các khán đài có tên Waldseite và Gegengerade. Sau đó là những tràng pháo tay trong các trận đấu.

Những cựu cầu thủ đáng chú ý 

Dưới đây là danh sách những cựu cầu thủ đáng chú ý của Union Berlin:

  • Jörg Heinrich
  • Robert Huth
  • Torsten Mattuschka
  • Marko Rehmer
  • Karim Benyamina
  • Sergej Barbarez
  • Daniel Teixeira
  • Patrick Kohlmann
  • Bobby Wood
  • Max Kruse
  • Taiwo Awoniyi

Trong đó Karim Benyamina là chân sút tốt nhất lịch sử câu lạc bộ bóng đá Union Berlin. Số 22 mà anh từng sử dụng sẽ không được sử dụng tại Union cho đến khi ai đó phá kỷ lục ghi bàn mọi thời đại. Benyamina đã ghi 87 bàn sau 213 lần ra sân cho câu lạc bộ.  

Tiền đạo Karim Benyamina 
Tiền đạo Karim Benyamina

Linh vật 

Ritter Keule là linh vật của Union Berlin. Nó được xuất hiện lần đầu vào năm 2000. 

Sự cạnh tranh trong quá khứ

Trong thời kỳ Đông Đức, câu lạc bộ bóng đá Union Berlin được biết đến về sự cạnh tranh với BFC Dynamo. Jpk được cho là có liên kết với cơ quan an ninh nhà nước hùng mạnh của Đông Đức (Stasi). Union được hỗ trợ bởi chính quyền quận khu vực của đảng SED cầm quyền và được tài trợ bởi các doanh nghiệp nhà nước địa phương.

Câu lạc bộ đã đóng một số vai trò xác định trong phe đối lập không chính thức chống lại chính quyền của hệ thống cộng sản. Từ năm 1979 đến 1988, BFC Dynamo đã giành được 10 chức vô địch giải đấu Đông Đức liên tiếp. Tuy nhiên những cáo buộc phổ biến về hành vi sai trái trong thể thao đã góp phần thúc đẩy sự kình địch. Từ đó đã xảy ra đụng độ giữa cả hai nhóm cổ động viên. 

Như vậy Bongda24 đã cùng các bạn tìm hiểu về câu lạc bộ bóng đá Union Berlin thông qua bài viết này. Hãy cùng chúng tôi khám phá thêm những đội bóng khác ở các bài viết sau.