Câu lạc bộ bóng đá Celtic: Những thông tin tổng quan nhất

Huy hiệu của Celtic

Celtic là một đội bóng giàu truyền thống tại Scotland và có cộng đồng người hâm mộ khá lớn. Liệu bạn đã hiểu rõ về câu lạc bộ này hay chưa? Ngay sau đây Bongda24 sẽ cùng các bạn khám phá tổng quan về câu lạc bộ bóng đá Celtic.

Khái quát về câu lạc bộ bóng đá Celtic

Câu lạc bộ bóng đá Celtic, thường được gọi là Celtic, là một đội bóng chuyên nghiệp Scotland có trụ sở tại Glasgow. Họ hiện đang thi đấu tại Giải Ngoại hạng Scotland. Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1887 với mục đích xóa đói giảm nghèo cho cộng đồng người Ireland nhập cư ở East End của Glasgow. 

Câu lạc bộ bóng đá Celtic có lịch sử lâu đời
Câu lạc bộ bóng đá Celtic có lịch sử lâu đời

Câu lạc bộ bóng đá Celtic chơi trận đầu tiên vào tháng 5 năm 1888. Đó là một trận giao hữu với Rangers và Celtic thắng 5–2. Celtic. Sau đó họ đã giành dduwojc sáu chức vô địch liên tiếp trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20. Câu lạc bộ đã đạt được những thành công lớn nhất trong những năm 1960 và 70 dưới thời Jock Stein. Cụ thể họ sở hữu được 9 chức vô địch liên tiếp và Cúp C1 châu Âu năm 1967.

Celtic là một trong năm đội bóng trên thế giới đã giành được hơn 100 danh hiệu trong lịch sử của họ. Câu lạc bộ bóng đá Celtic đã 53 lần giành chức vô địch giải đấu Scotland, gần đây nhất là vào năm 2022–23. Bên cạnh đó là 41 Cúp Scotland và 21 Cúp Liên đoàn Scotland. 

Mùa giải vĩ đại nhất của câu lạc bộ là 1966–67  khi Celtic trở thành đội đầu tiên của Vương quốc Anh vô địch Cúp C1. Đồng thời họ giành chức vô địch giải VĐQG Scotland, Cúp Scotland, Cúp Liên đoàn và Cúp Glasgow. Celtic cũng lọt vào Chung kết Cúp C1 châu Âu năm 1970 và Chung kết UEFA Cup 2003 nhưng thua cả hai.

Câu lạc bộ bóng đá Celtic có một sự cạnh tranh gay gắt từ lâu với Rangers. Cuộc đối đầu giữa họ có tên là Old Firm. Ngoài ra trận đấu này còn được một số người coi là trận derby bóng đá lớn nhất thế giới.  

Xem thêm Wiki bóng đá:

Huy hiệu và màu sắc của Celtic

Trong lịch sử của mình, câu lạc bộ bóng đá Celtic đã có sự thay đổi gì về huy hiệu và màu sắc hay không?

Huy hiệu

Câu lạc bộ bóng đá Celtic bắt đầu sử dụng huy hiệu vào những năm 1930. Nos có biểu tượng cỏ bốn lá được bao quanh bởi teen chính thức của câu lạc bộ: “The Celtic Football and Athletic Coy. Ltd”.

Tuy nhiên, mãi đến năm 1977, Celtic mới sử dụng huy hiệu của câu lạc bộ trên áo thi đấu của họ. Phần bên ngoài đã được đảo ngược ra ngoài, với chữ màu trắng trên nền xanh lục trên áo đấu. Dòng chữ xung quanh biểu tượng cỏ ba lá trên áo đấu cũng được rút ngắn thành “Câu lạc bộ bóng đá Celtic”. 

Huy hiệu của Celtic
Huy hiệu của Celtic

Vào dịp kỷ niệm 100 năm của họ vào năm 1988, một huy hiệu kỷ niệm đã được sử dụng. Nó có hình cây thánh giá Celtic xuất hiện trên những chiếc áo đấu đầu tiên. Phiên bản năm 1977 đã được phục hồi cho mùa giải 1989–90. 

Màu sắc của câu lạc bộ bóng đá Celtic

Trong phần lớn lịch sử của Celtic, áo sân nhà có các sọc ngang màu xanh lá cây và trắng. Thế nhưng màu ban đầu của họ bao gồm áo trắng với quần đùi đen. Bên cạnh đó tất có viền đen và xanh lục. Mặt trên cũng có huy hiệu của Marist Brothers ở phía bên tay phải, bao gồm một cây thánh giá Celtic màu xanh lá cây bên trong một vòng tròn màu đỏ. 

Năm 1889, câu lạc bộ chuyển sang áo thi đấu có sọc dọc màu xanh lá cây và trắng. Trong mười bốn năm tiếp theo, màu áo này vẫn không thay đổi mặc dù màu của quần soóc xen kẽ giữa trắng và đen nhiều lần.

Vào năm 1903, câu lạc bộ bóng đá Celtic đã sử dụng những chiếc áo có vành màu xanh lá cây và trắng nổi tiếng hiện nay của họ. Thiết kế mới được mặc lần đầu tiên vào ngày 15/8/1903 trong trận đấu với Partick Thistle. Tất đen tiếp tục được mang cho đến đầu những năm 1930, lúc đó đội chuyển sang tất xanh. Tất trắng trơn được sử dụng vào giữa những năm 1960 và được dùng kể từ đó.  

Sân vận động

Sân nhàcủa Celtic là Celtic Park ở trong khu vực Parkhead, Glasgow. Celtic Park là một sân vận động toàn chỗ ngồi với sức chứa 60.411 người. Đây là sân vận động lớn nhất ở Scotland và lớn thứ tám trong Vương quốc Anh. Nó xếp sau Murrayfield, Old Trafford, Twickenham, Wembley, Sân vận động London, Sân vận động Tottenham Hotspur và Sân vận động Thiên niên kỷ. Nó thường được gọi là Parkhead  hay Paradise.  

Sân nhà Celtic Park
Sân nhà Celtic Park

Câu lạc bộ bóng đá Celtic đã sử dụng Celtic Park ban đầu ở khu vực Parkhead vào năm 1888. Tuy nhiên, họ đã chuyển đến một địa điểm khác vào năm 1892 khi phí thuê tăng lên rất nhiều. 

Địa điểm mới đã phát triển thành sân vận động hình bầu dục. Kỷ lục 83.500 người tham dự được thiết lập bởi trận derby Old Firm vào ngày 1 tháng 1 năm 1938. Đáng chú ý sân thượng được che phủ và đèn pha được lắp đặt từ năm 1957 đến năm 1971. 

Nội dung bài viết trên cũng là tất cả những gì mà Bongda24 muốn chia sẻ về câu lạc bộ bóng đá Celtic để gửi đến các bạn. Hãy luôn đồng hành cùng chúng tôi để tìm hiểu chi tiết về các câu lạc bộ khác nhé!