Tìm hiểu bóng đá thế giới và thể thức giải bóng lớn nhất hành tinh

Mỗi châu lục đều có suất tham dự chung kết World Cup

Bóng đá là bộ môn thể thao được hâm mộ trên toàn thế giới. Với luật chơi đơn giản, đề cao tinh thần đồng đội, bóng đá thế giới có sức ảnh hưởng vô cùng lớn. Hãy cùng bongda24 tìm hiểu chi tiết hơn về giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này ngay sau đây!

Tìm hiểu bóng đá thế giới

Bóng đá được mệnh danh là một môn thể thao vua đã được hàng triệu người chơi và theo dõi. Đây là môn thể thao đồng đội, tùy theo tính chất mà mỗi trận bóng có số người quy định khác nhau.

Bóng đá là một bộ môn thể thao được hâm mộ hàng đầu
Bóng đá là một bộ môn thể thao được hâm mộ hàng đầu

Bóng đá thế giới được quy định chia thành 2 đội thi đấu, mỗi đội bao gồm 11 người trên sân. Các đội chơi theo mọi quy tắc được đề ra trong Luật bóng đá. Trong đó, tinh thần thể thao vô cùng bất diệt. Đây là những yếu tố vô cùng quan trọng để mang tới chiến thắng.

Luật thi đấu 

Bóng đá chuyên nghiệp mỗi đội sẽ có 11 người, 1 thủ môn,10 cầu thủ còn lại. Thủ môn sẽ có nhiệm vụ đứng trước khung thành của mình được phép dùng tay để cản phá bóng, giữ bóng, không để bóng lọt lưới.

10 cầu thủ còn lại sẽ chủ yếu dùng chân, đầu của mình để phối hợp tấn công hoặc phòng thủ, đưa bóng vào lưới của đối phương. Từ đó, mang lại chiến thắng cho đội bóng của mình.

Bóng đá ngoài 11 cầu thủ mỗi đội còn có 5 vị trọng tài, 1 trọng tài chính, 4 trọng tài biên. Họ sẽ có những nhiệm vụ giám sát, theo dõi trận đấu, có quyền đưa ra những án phạt với các cầu thủ trên sân. 

Lịch sử bóng đá của thế giới

Bóng đá quốc tế hiện đại được bắt nguồn từ thời đại nhà Hán ở Trung Quốc. Cho tới những năm 1863 tại London (Anh) Hiệp hội bóng đá đã được thành lập. 

Tại Thế vận hội Olympic mùa hè vào năm 1990 bóng đá đã trở thành môn thể thao Olympic. giải đấu bóng đá đầu tiên, cúp FA được tổ chức lần đầu cho CLB bóng đá Anh vào năm 1872. 

Bóng đá đã trải qua thời gian dài phát triển 
Bóng đá đã trải qua thời gian dài phát triển

Từ những năm 1913, Cơ quan theo dõi luật bóng đá IFAB đã bắt đầu bổ sung thành viên là đại diện của FIFA. Hiện nay, ban điều hành của IFAB gồm 4 đại diện của FIFA và 4 đại diện Anh, Scotland, Ireland, xứ Wales.

Thể thức thi đấu giải bóng đá của thế giới

Giải đấu bóng đá được mệnh danh lớn nhất thế giới là World Cup. Đây là giải bóng đá do Liên đoàn Bóng đá quốc tế tổ chức 4 năm một lần. Cho tới nay, hơn 1 thế kỷ trôi qua, World Cup vẫn giữ được sức hút với người hâm mộ trên toàn thế giới. Thể thức thi đấu World Cup được quy định cụ thể:

Vòng loại World Cup

Hiện tại, có 200 quốc gia có thể tham dự vòng loại World Cup và cơ hội sẽ được chia đều cho tất cả. Sẽ có một trường hợp ngoại lệ đội chủ nhà sẽ được đặc cách tham dự thẳng vào vòng chung kết World Cup đó. 

Vòng loại World Cup được tổ chức theo từng châu lục. Các đội mạnh nhất sẽ vượt qua vòng loại tiến vào vòng chung kết. Vòng loại của giải sẽ kéo dài 3 năm trước khi vòng chung kết World Cup chính thức bắt đầu.

Các đội bóng thi đấu vòng loại trước khi tới chung kết 
Các đội bóng thi đấu vòng loại trước khi tới chung kết

Trong đó, có 31 đội xuất sắc nhất các châu lục và 1 đội chủ nhà trực tiếp thi đấu.  Như vậy, sẽ có 32 đội giành được quyền tham gia thi đấu chính thức để chạm tay tới chiếc cúp danh giá nhất thế giới. 

Vòng chung kết

Chung kết World Cup được sự góp mặt đến từ 32 đội. Trong đó, bốc thăm chia thành 8 bảng. Mỗi đội sẽ thi đấu dựa theo thể thức vòng tròn có tính điểm. Sau đó, chọn ra 2 đội đứng đầu mỗi bảng đấu bước vào vòng loại trực tiếp. Trường hợp có cùng kết quả sẽ xét đến các chỉ số phụ. 

Trong vòng loại trực tiếp, đội thắng mỗi bảng đấu với đội nhì của bảng còn lại. Tiếp theo đó là các trận tứ kết, hạng ba, trận chung kết. Đây sẽ là những trận đấu hấp dẫn nhất thu hút lượng lớn khán giả trên toàn thế giới theo dõi. 

Số suất tham dự

Số suất tham dự World Cup được chia đều cho tất cả các đội bóng của các quốc gia trên toàn thế giới. Thông thường, FIFA sẽ thực hiện phân bổ như sau:

Mỗi châu lục đều có suất tham dự chung kết World Cup
Mỗi châu lục đều có suất tham dự chung kết World Cup
  • Châu Phi có suất dự Chung kết World Cup. 
  • Khu vực châu Á có 4,5 đội được suất tham dự. 
  • Khu vực châu Âu được 13 suất tham dự giải World Cup. 
  • Khu vực Bắc, Trung Mỹ, vùng Caribe có 3,5 suất tham dự World Cup.
  • Khu vực Nam Mỹ được 4,5 suất tham dự đấu World Cup.

Thông thường, mỗi khu vực đều có những số lẻ trong suất thi đấu tại các khu vực. Điều này cũng dễ hiểu bởi thường sẽ có những trận đấu liên lục địa để giành được tấm vé vớt tham dự vòng chung kết. 

Cách thức thi đấu ví dụ như đội thứ 5 châu Á sẽ đấu với đội thứ 4 của châu Mỹ. Đội nào chiến thắng được sẽ tham dự vào vòng chung kết. Tùy theo mỗi năm, cách thức tổ chức cũng như ghép đội thi đấu liên lục địa cũng có những thay đổi.

Trên đây, bongda24 đã giúp người hâm mộ hiểu rõ giải đấu bóng đá thế giới là gì. World Cup cũng chính là một giải đấu tuyệt vời, hấp dẫn bậc nhất hành tinh. Đừng bỏ lỡ các trận đấu khi xem trực tiếp để có được những giây phút thư giãn vô cùng tuyệt vời nhé!