Tổng hợp các giải bóng đá và loại hình thi đấu phổ biến trên thế giới

Giải đấu bóng đá trong nhà 

Các giải bóng đá được tổ chức tại Việt Nam nói riêng hay các giải đấu mang tầm cỡ thế giới đều rất nhiều. Đây là sân chơi của các cầu thủ cũng như các trận chiến “ngầm” của các huấn luyện viên. Hãy cùng bongda24 tìm hiểu cụ thể hơn về các giải đấu hấp dẫn này!

Tìm hiểu về bóng đá

Bóng đá có tên gọi là túc cầu, đá banh là một môn thể thao đồng đội được chơi với quả bóng hình cầu giữa 2 đội gồm 11 cầu thủ mỗi bên. Bóng đá được chơi trên mặt sân hình chữ nhật được gọi là sân bóng đá với một khung thành cho mỗi đội.

Bóng đá là bộ môn thể thao được yêu thích nhất thế giới
Bóng đá là bộ môn thể thao được yêu thích nhất thế giới

Bàn thắng được ghi khi đá bóng vào lưới của đối phương. Theo đó, đội bào có số lượt ghi bàn nhiều hơn sẽ giành được chiến thắng. Tính chất quyết liệt trên sân chính là yếu tố tạo không khí sôi động và tính hấp dẫn cho bộ môn thể thao này. 

Luật thi đấu

Bóng đá phổ biến trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chính vì thế đã khiến nó trở thành một trong những mông thể thao vua trên toàn thế giới. Khi tham gia người chơi phải tuân thủ theo đúng luật chơi đã được quy định.

  • Mỗi đội có 11 cầu thủ tham gia, người chơi được sử dụng bất cứ bộ phận nào trên cơ thể để chơi bóng trừ cánh tay và bàn tay (trừ trường hợp ném biên).
  • Cầu thủ trong các trận có thể chơi ở bất cứ vị trí nào. Trong trường hợp việt vị thì không thể nhận bóng.
  • Tổ trọng tài với 1 trọng tài chính, 2 trọng tài biên, điều khiển trận đấu. 
  • Một trận đấu bóng đá thường có 2 hiệp, mỗi hiệp 45 phút với thời gian 15 phút nghỉ giữa 2 hiệp. 
  • Đội nào đưa bóng được vào khung thành của đối phương nhiều hơn sẽ giành được chiến thắng. Nếu kết quả bằng nhau thì trận đấu sẽ kết thúc với kết quả hòa. 

Ý nghĩa các giải đấu bóng đá

Giair đấu bóng đá trên toàn thế giới được tổ chức với những ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong đó, mục đích chính là tạo cơ hội để các đội có thể giao lưu với nhau. Hơn thế nữa, còn giúp gắn kết niềm văn hóa giữa các vùng miền. 

Các giải đấu diễn ra giúp thỏa mãn niềm đam mê bóng đá của các cầu thủ nói riêng và cổ động viên nói chung. Với sự cổ vũ sôi động từ khán đài giúp các cầu thủ nỗ lực cống hiến tạo nên một trận đấu đỉnh cao. 

Các giải bóng đá thuộc cấp quốc gia và quốc tế

Bóng đá có lịch sử thời nhà Hán ở Trung Quốc với tên gọi Cuju. Cho đến hiện nay, bộ môn thể thao này đã thực sự phát triển lớn mạnh trên phạm vi toàn thế giới với các giải đấu quan trọng. 

Cấp quốc gia

Tại các giải đấu cấp quốc gia, cơ quan điều hành sẽ tổ chức các giải đấu liên đoàn cấp Câu lạc bộ thành 2 lượt đi và về. Theo đó, các câu lạc bộ thuộc cùng hạng sẽ đối đầu nhau trong 2 lần. 

Mỗi quốc gia đều có các giải đấu chuyên nghiệp
Mỗi quốc gia đều có các giải đấu chuyên nghiệp

Các đội đứng đầu giải đấu liên đoàn hạng cao nhất mỗi quốc gia sẽ tham dự các giải đấu cấp châu lục. Bên cạnh các giải đấu thuộc cấp liên đoàn đều có phân chia thứ hạng. Thông thường, mỗi quốc gia còn có 1 giải cúp theo thể thức đấu loại trực tiếp dành cho các Câu lạc bộ thuộc tất cả các hạng. 

Cấp quốc tế

Giải đấu bóng đá quốc tế lớn nhất thế giới là World Cup. Giải đấu được tổ chức trong vòng 4 năm một lần. Vòng loại thi đấu có sự tham gia của trên 190 quốc gia thành viên tại giải FIFA. Cùng với đó là vòng chung kết có 32 đội. 

World Cup được thực hiện tổ chức lần đầu tiên trong năm 1930. Cho đến nay đã trở thành giải thi đấu thể thao được nhiều người theo dõi trên khắp thế giới. Trong đó, vượt qua cả Thế vận hội. 

Bên cạnh World Cup còn có các giải đấu do liên đoàn châu lục tổ chức như:

  • Giải vô địch bóng đá tại khu vực châu Âu UEFA
  • Cúp bóng đá Nam Mỹ CONMEBOL
  • Cúp bóng đá châu Phi của CAF
  • Cúp bóng đá châu Á AFC
  • Cúp bóng đá khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe CONCACAF
  • Cúp bóng đá châu Đại Dương OFC

Các loại hình bóng đá

Mỗi năm các giải đấu bóng đá được tổ chức luôn thu hút được đông đảo người hâm mộ.Ngoài các giải đấu lớn, bóng đá còn có các loại hình thi đấu rất đa dạng, đáp ứng nhu cầu của số đông người xem. Cụ thể là: 

Bóng đá mini

Loại hình bóng đá không chuyên dành cho mọi lứa tuổi, giới tính, thành phần,…. Mỗi trận đấu thường có 2 đội, mỗi đội từ 5-7 cầu thủ gồm cả thủ môn. 

Bóng đá mini khá phổ biến 
Bóng đá mini khá phổ biến

Futsal

Bóng đá tổ chức trong nhà thi đấu. Sân và bóng có kích thước nhỏ hơn so với bóng đá sân cỏ. FIFA là tổ chức điều hành giải đấu Futsal thế giới. 

Giải đấu bóng đá trong nhà 
Giải đấu bóng đá trong nhà

Bóng đá bãi biển

Đây là môn bóng đá thi đấu trên cát. Trận đấu có 2 đội, mỗi đội 5 người, quyền thay cầu thủ không hạn chế.

Trên đây là thông tin về các giải bóng đá cũng như các loại hình túc cầu nói chung. Hy vọng các bạn sẽ không bỏ lỡ những trận cầu hấp dẫn. Hãy truy cập bongda24 để xem trực tiếp bóng đá sôi động mỗi ngày nhé!