Nhìn lại thương vụ Quang Hải sang Pháp và bến đỗ tương lai

Quang Hải sang Pháp chơi cho Pau FC

Như vậy thương vụ Quang Hải sang Pháp đã thất bại sau khi tiền vệ người Việt Nam quyết định trở về quê hương. Thậm chí báo chí Pháp cho rằng việc Pau FC chiêu mộ Quang Hải chỉ giúp về mặt thương mại chứ không hề có sự cải thiện chuyên môn. Hãy cùng Bongda24 phân tích sâu hơn.

Ngày Quang Hải sang Pháp thi đấu

Vào ngày 29/6/2022, sau những đồn đoán về tương lai, cuối cùng đã xác nhận tin Quang Hải sang Pháp để trở thành tân binh của Pau FC tại Ligue 2. Bản hợp đồng của Hải “con” với Pau có thời hạn 2 năm. Qua đó tiền vệ này trở thành cầu thủ Việt đầu tiên khoác áo đội bóng chuyên nghiệp của Pháp.

Sau khi Quang Hải sang Pháp, anh có trận đá chính đầu tiên vào ngày 30/7/2022. Anh bước vào sân phút 59 khi thay cho Eddy Sylvestre. Tuy nhiên trận đó Pau FC đã thua 0–4 trên sân khách khi chạm trán Guingamp tại Ligue 2. Dù chỉ chơi 30 phút cuối nhưng Quang Hải nhận về nhiều lời khen ngợi. Thậm chí anh được các chuyên gia đánh giá 6,9 điểm, cao thứ 2 Pau FC.

Quang Hải sang Pháp chơi cho Pau FC
Quang Hải sang Pháp chơi cho Pau FC

Đến ngày 6/8, Nguyễn Quang Hải đã có lần đầu đá chính. Anh đã chơi 68 phút khi Pau FC hoà những vị khách Dijon 0–0 tại vòng 2 Ligue 2. Đến ngày 8/10, Quang Hải vào sân và ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho Pau trước Rodez tại vòng 11. Đây là bàn đầu tiên khi Quang Hải sang Pháp. Qua đó anh là cầu thủ gốc Việt đầu tiên nổ súng ở một giải đấu chuyên nghiệp tại châu Âu.  

Thương vụ Quang Hải sang Pháp là thất bại

Như chúng ta đã biết, Quang Hải đã chấm dứt hợp đồng với Pau FC khi không còn cơ hội ra sân. Nhiều tờ báo Pháp đánh giá việc Quang Hải sang Pháp là thất bại.

Báo chí nói về việc Quang Hải sang Pháp 

La Republique des Pyrenees của Pháp đã giật dòng tít “Hải – Pau chấm dứt tại đây”. Khi đó cầu thủ của Việt Nam đạt thỏa thuận về việc chia tay sớm một năm so với bản hợp đồng trước đó. Vì không được chơi thường xuyên, Quang Hải đã mang đến sự thất vọng.

Tác giả bài báo viết: “Quang Hải không còn hiện diện trong đội hình Pau FC từ 1/4. Hành trình của tiền vệ Việt Nam trên đất Pháp cực kỳ khó khăn. Lần cuối anh chơi cho Pau là vào tháng 2/2023.”

Trên trang Sud Ouest, họ thống kê rằng việc Quang Hải sang Pháp đã giúp Pau FC tăng mạnh về tài khoản mạng xã hội. Họ đã tăng từ 15.000 theo dõi lên tới 340.000 lượt. Thương vụ này đã giúp Pau FC có đối tác, đặc biệt xuất hiện nhà tài trợ về áo đấu chính thức.

Quang Hải sang Pháp là một thất bại
Quang Hải sang Pháp là một thất bại

Quang Hải không để lại nhiều dấu ấn tại Pháp

Chủ tịch Pau FC là ông Bernard Laporte Fray đã nhìn sự việc Quang Hải sang Pháp ở khía cạnh lạc quan: “Cậu ấy đã giúp đội sở hữu những thống kê kinh ngạc khi xét đến độ phủ sóng ở Việt Nam qua kênh truyền thông. Tuy nhiên Ligue 2 luôn đòi hỏi cao từ những cầu thủ ra sân. Giải cần người chơi có sức mạnh cũng như sự quyết tâm. Thể hình của Quang Hải gây bất lợi với cậu ấy”.

Xem thêm Wiki bóng đá:

Dù Quang Hải sang Pháp nhưng anh không thể hiện được vai trò của mình. Vì vậy, việc anh sớm chia tay chỉ sau một mùa bóng là điều bình thường.Hà Nội. Thống kê chuyên môn mà tiền vệ sinh năm 1997 có được ở Pau FC là chơi 12 trận tại Ligue 2. Trong đó anh ghi được một bàn giúp Pau FC có một điểm trước Rodez. Ngoài ra Quang Hải đá một trận Cúp Quốc gia Pháp và thêm 7 trận cho Pau B tại hạng Năm nước Pháp.

Quang Hải được biệt đãi ở đội bóng mới CAHN

Sau khi trở về nước, Quang Hải chính thức khoác áo CLB CAHN. Tại đây anh đã nhận được khoản lót tay trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra đội bóng ngành công an còn cho anh nhận toàn bộ tiền đã kiếm được từ việc khai thác hình ảnh của cá nhân.

Nguyễn Quang Hải chính thức ký hợp đồng với CAHN vào ngày 23/6. Theo nhiều nguồn tin, anh muốn ký hợp đồng có thời hạn hai năm nhưng CLB chỉ muốn một năm rưỡi. CAHN sẽ có quyền ưu tiên về việc đàm phán gia hạn ki kết thúc hợp đồng giữa đôi bên.

Quang Hải khoác áo CAHN
Quang Hải khoác áo CAHN

CAHN đã chuyển toàn bộ tiền lót tay đến Quang Hải ngay trước khi hợp đồng được ký kết. Bên cạnh đó tiền vệ người Đông Anh còn nhận lương lên tới 100 triệu đồng mỗi tháng. Con số này là cao nhất đối với các cầu thủ nội. Đáng chú ý trước khi Quang Hải sang Pháp, anh từng được một CLB phía Bắc chào mời với mức lót khoảng 5 tỷ đồng và lương 150 triệu đồng.

Ngoài ra người đại diện mới của Quang Hải là Fersini Michele Donato nhận được tiền hoa hồng từ vụ chuyển nhượng này. Được biết Quang Hải đã có mặt để ra mắt CAHN khi họ chạm trán Hà Tĩnh tại vòng 12 V-League vào ngày 24/6. Thế nhưng anh chỉ chào cổ động viên chưa chưa thể ra sân thi đấu. Nguyên do là bởi Quang Hải chưa hoàn tất ITC và chỉ tập cùng đội bóng một buổi.

Chúng ta đã cùng nhau nhìn lại thương vụ Quang Hải sang Pháp và khoản tiền khổng lồ dành cho anh khi trở về Việt Nam. Bongda24 sẽ tiếp tục cập nhật tin tức về Quang Hải trong những bài viết tiếp theo.