Tìm hiểu xem Messi đá ở vị trí nào trong sự nghiệp câu lạc bộ của mình?

Tam tấu MSN huyền thoại

Như hầu hết mọi người nói, Messi là một thiên tài bẩm sinh với tài năng trời phú. Thế nhưng bạn có hiểu lối chơi của anh vận hành như thế nào không? Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta phải làm sáng tỏ những điều cơ bản về cách Messi chơi bóng, bao gồm cả vị trí mà anh ấy thi đấu. Hãy cùng Bongda24 khám phá Messi đá ở vị trí nào trong sự nghiệp.

Messi đá ở vị trí nào tại Barcelona?

Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu xem Messi đá ở vị trí nào khi còn chơi cho câu lạc bộ cũ Barcelona.

Ra mắt với vai trò tiền vệ cánh phải

Khi mới 17 tuổi, Messi đã có trận ra mắt chuyên nghiệp với Barcelona vào năm 2004 dưới thời Frank Rijkaard. FC Barcelona tràn ngập những cầu thủ tấn công sung mãn bao gồm Ronaldinho, Samuel Eto’o và Ludovic Guily.  Vị trí tiền vệ cánh trái và tiền vệ tấn công của Messi thường do Ronaldinho đảm nhiệm. Vậy Messi đá ở vị trí nào khi đó?

Messi đá vị trí nào khi ra mắt Barca?
Messi đá ở vị trí nào khi ra mắt Barca?

Cụ thể HLV Rijkaard đã sử dụng Messi ở vị trí tiền vệ cánh phải, qua đó tạo thành bộ ba Ronaldinho -Eto’o- Messi trên hàng công. Trong những năm đầu tiên, vai trò của Messi là chạy bên cánh phải cung cấp bóng cho cả Ronaldinho và Eto’o. Trò chơi của Messi xoay quanh khả năng rê bóng của anh ấy.

El Pulga đã ghi 7 bàn sau 24 lần ra sân đầu tiên. Điều này thật ấn tượng khi xem xét anh ấy còn trẻ như thế nào vào thời điểm đó. 

Phát triển ở số 9 ảo

Pep Guardiola đã lên thay thế Frank Rijkaard vào tháng 6 năm 2008. Đây là thời điểm bắt đầu Lionel Messi đạt đến đỉnh cao bóng đá và đánh dấu những ngày huy hoàng nhất của FC Barcelona. Nhiều thay đổi đã xuất hiện khi Deco, Ronaldinho, Eto’o bị loại khỏi kế hoạch. Đặc biệt với sự vắng mặt của một tiền đạo như Samuel Eto’o, Barcelona đang rất cần một tiền đạo cắm ở tuyến đầu . 

Vậy Pep Guardiola sử dụng Messi đá ở vị trí nào? Ông đã dùng Messi ở vị trí số 9 ảo. Nghĩa là Messi chơi như một tiền đạo lùi sâu với nhiệm vụ mở và khai thác khoảng trống cho các đồng đội.

Messi thi đấu ở vị trí từ 2008-2014, nơi anh bắt đầu ghi những chỉ số khó tin. Ví dụ như anh góp công vào 40% số bàn thắng của Barcelona trên mọi đấu trường mùa giải 2013-2014. Chính trong thời gian này, Messi đã giành được 4 trong số 7 Quả bóng Vàng của mình.

Messi đá ở vị trí nào khi xuất hiện MSN?

FC Barcelona đã ký hợp đồng với Neymar vào năm 2013 và Luis Suarez vào năm 2014. Qua đó họ tạo thành một trong những bộ ba đáng sợ nhất trong bóng đá hiện đại. Với sự xuất hiện của Luis Suarez trong vai trò số 9, Messi không còn chơi số 9 ảo. Vậy Messi đá ở vị trí nào?

Tam tấu MSN huyền thoại
Tam tấu MSN huyền thoại

HLV Luis Enrique để Messi trở lại vai trò cũ, đó là một tiền vệ cánh phải. Khoảng thời gian này, Messi đã phát triển. Thay vì ở bên cánh, anh dành phần lớn thời gian của trận đấu để dạt vào trung lộ, tạo khoảng trống cho tuyến trên của Suarez.

Messi đá ở vị trí nào sau khi MSN tan rã?

Neymar rời Barcelona đến Paris Saint Germain vào năm 2017, kết thúc bộ ba MSN huyền thoại. Để thay thế Neymar, Barcelona đã ký hợp đồng với thần đồng người Pháp Ousmane Dembele từ Dortmund với giá trị hơn 105 triệu euro.  Sự ra đi của Neymar khiến Luis Enrique quyết định không ký hợp đồng mới với Barcelona. Sau đó ông được thay thế bởi Ernesto Valverde. 

Xem thêm Wiki bóng đá:

Messi đá ở vị trí nào khi đó? Chủ yếu anh chơi ở vị trí tiền đạo thứ hai sau Luis Suarez dưới thời Ernesto Valverde. Trong mùa giải đầu tiên không có Neymar, Messi đã chơi 33 lần ở vị trí tiền đạo thứ hai, 13 lần ở cánh phải và 8 lần ở vị trí tiền đạo cắm. Anh ghi 45 bàn thắng và 20 đường kiến ​​tạo chỉ sau 40 trận. 

Messi đá ở vị trí nào tại PSG?

Vào năm 2021, Lionel Messi đã có một cú sốc khi rời câu lạc bộ thời thơ ấu để đến thủ đô nước Pháp khoác áo Paris Saint Germain. Trong mùa giải đầu tiên, Messi chơi dưới sự dẫn dắt của Mauricio Pochettino. Đáng tiếc rằng Messi chỉ ghi được 11 bàn thắng và 15 pha kiến ​​tạo trong mùa giải đầu tiên của anh ấy với Paris Saint Germain. 

Đó là một con số mặc dù khá ổn nhưng không thực sự đạt tiêu chuẩn của Messi. Sự suy giảm thống kê này khiến anh lần đầu tiên bỏ lỡ danh sách rút gọn Quả bóng Vàng kể từ khi giành được nó vào năm 2009. Vậy Messi đá ở vị trí nào mà sa sút như vậy? Cụ thể anh thường được Mauricio Pochettino bố trí chơi ở vị trí tiền vệ cánh phải. Thế nhưng những thay đổi liên tục và thiếu sự tham gia trực tiếp của bộ ba tiền đạo khiến Messi không thể tỏa sáng.

Messi đá ở vị trí nào tại PSG?
Messi đá ở vị trí nào tại PSG?

Mauricio Pochettino đã bị Paris Saint Germain sa thải và ngay lập tức được thay thế bởi huấn luyện viên người Pháp Christopher Galtier.  Galtier đã xây dựng một đội bóng mới của PSG sử dụng sơ đồ 3-4-2-1. Ông ấy chơi sơ đồ 3 tiền đạo với Messi ở cánh phải, Neymar ở trung tâm và Mbappe ở cánh trái. 

Chơi ở vị trí quen thuộc với người đồng đội cũ ở Barcelona là Neymar, Messi tìm lại phong độ và ghi 12 bàn thắng cùng 14 pha kiến ​​tạo chỉ sau 19 trận. 

Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu xem Messi đá ở vị trí nào trong sự nghiệp của mình. Bongda24 sẽ tiếp tục cập nhật thêm về vị trí của Messi khi khoác áo Inter Miami trong tương lai.